Trang chủ Các loại bánhBánh Tây Granola bars – Đơn giản là dinh dưỡng

Granola bars – Đơn giản là dinh dưỡng

bởi Candy

Cả tuần vừa rồi nhà tớ vật lộn với việc đổi giờ. Giờ đổi sớm lên 1 tiếng mà cảm giác như mọi thứ bị xáo trộn. Lúc này tớ mới cảm thấy 1 tiếng đồng hồ làm được rất nhiều việc và thật sự thay đổi rất nhiều trong cuộc sống thường nhật, nhất là với giờ nghỉ chơi của trẻ con.

Vật lộn lớn nhất và thay đổi lớn nhất là giờ dậy buổi sáng. Đáng nhẽ giờ dậy bình thường là 8h thì mở mắt ra giờ là 9h sáng và lúc đó là cấp tập ăn sáng rồi chạy đi học, đi thư viện,làm đủ thứ việc trong vội vã. Bữa sáng chính vì thế lại càng trở nên quan trọng và đôi khi đúng là không có thời gian để ăn sáng rảnh rang luôn ý.

Chính vì vậy, hôm nay tớ muốn giới thiệu với cả nhà một món ăn sáng cũng được mà ăn snack lúc nào cảm thấy đói cũng được. Đó là những thanh granola (granola bars) – hay tạm dịch là thanh yến mạch vì thành phần chủ yếu của nó là yến mạch (oat). Ngày trước mỗi lần đi leo núi (hiking) bọn tớ thường mang lủng cũng rất nhiều đồ ăn (làm như kiểu di picnic ý :D) nhưng toàn phải để lại trên xe vì mang theo sẽ rất nặng, sức đâu mà đi leo núi nữa. Vì thế chị Việt kiều bao giờ cũng mang vài thanh granola để cho cả bọn nhấm nháp tí chút nhưng lại có năng lượng ngay.

Homemade granola bars – bữa sáng hoàn hảo khi vội vàng

Từ hồi thử ăn rồi tớ mới biết, hoá ra một thanh granola có rất nhiều thành phần và nhiều dưỡng chất cung cấp năng lượng mà không cần phải ăn nhiều. Chính vì vậy, một thanh này mua lẻ cũng không rẻ chút nào. Một vấn đề là khẩu vị của tớ thường ăn không ngọt nên nếu mua thanh granola sẵn thì thường bị ngọt quá. Chính vì vậy, tớ lại thử mày mò xem làm thế nào thì bất ngờ nó làm quá dễ. Một mẻ làm ra ăn vèo vèo vì tiện, đóng vào gói ziploc mỗi lần đi đâu mang theo hoặc chồng tớ hay mang đi làm vì sáng không có thời gian ăn sáng ở nhà.

Một thanh granola tự làm đảm bảo dinh dưỡng mà không ngọt quá

Có thể đây sẽ là một món ăn mới với người Việt mình nhưng tớ nghĩ cái gì hay thì ta nên học và thử làm xem sao ;) Đặc biệt, nếu tự làm cả nhà có thể thoả mãn sở thích với bất cứ mùi vị gì mà bạn muốn. Quan trọng nhất vẫn là thành phần yến mạch (oats) và thêm chút ngọt và dính của mật ong sẽ làm các thành phần kết dính với nhau sau khi nướng.

Nếu thử ăn một lần sẽ thấy thanh granola thần thánh này cũng cấp năng lượng nhanh bất ngờ

Điểm khó duy nhất của món này là phải nướng lửa sao cho vừa. Vì thế, cả nhà có thể dựa vào cách nướng dưới đây nhưng nên theo dõi và điều chỉnh một chút cho phù hợp vì nếu nướng non thì các thành phần kết dính sẽ chưa đủ để cắt thành thanh và có độ giòn thơm, nếu nướng quá thì sẽ bị cứng và có thể lúc cắt dễ vỡ.

  1. Nguyên liệu:
  1. Cách làm:
  • Bật lò làm nóng lò ở nhiệt độ 350 độ F (180 độ C)
  • Cho bơ, mật ong vào một cái nồi nhỏ. Tip: quết một lớp dầu hoặc dùng cooking oil spray vào cup đong mật ong để khi đổ mật ong không bị dính vào cup. Đun lửa vừa và đảo đều cho tới khi bơ tan và hoà với mật ong. Tắt bếp, cho vanilla vào đảo đều và để nguội.

    Cho bơ, mật ong vào nồi rồi đun chảy. Để nguội

  • Chuẩn bị khuôn: xịt hoặc quết một lớp dầu vào khuôn. Cắt rồi xếp một miếng giấy nến (parchment paper) vừa khuôn và có 2 cạnh thừa ra để lát có thể nhấc granola ra dễ dàng.

    Chuẩn bị khuôn

  • Trộn đều các nguyên liệu khô: yến mạch (oats), bỏng gạo (rice cereal), cranberries khô, chocolate chips và dừa khô vào một cái bát.

    Trộn đều các nguyên liệu khô

  • Đổ hỗn hợp bơ mật ong đã nguội vào bát nguyên liệu khô. Trộn đều để các nguyên liệu khô thấm hết với nguyên liệu ướt.

    Trộn hỗn hợp ướt với hỗn hợp khô

  • Đổ vào khuôn, dùng stapula ấn mạnh hoặc có thể dùng tay ướt ấn hỗn hợp vào khuôn cho chắc. Lưu ý: Ấn mạnh và chắc thì sẽ làm cho các thành phần kết dính tốt và khi nướng xong ta sẽ có thể cắt được granola thành thanh mà không bị vỡ vụn ra.

    Đổ vào khuôn rồi nhấn mạnh vào khuôn cho chắc

  • Cho khuôn vào lò nướng khoảng 20’ cho tới khi bề mặt bắt đầu vàng nâu. Lấy ra khỏi lò. Để nguội trong khuôn ít nhất 1 tiếng vì lúc vừa lấy ra khỏi lò mà cắt thử ngay granola thì sẽ rất mềm.

    Nướng tới khi vàng nâu

  • Sau 1 tiếng lấy granola ra khỏi khuôn, cắt thử. Nếu thấy mềm thì để thêm ít nhất 30’ nữa và dùng dao sắc cắt thành thanh dài hoặc hình vuông tuỳ bạn muốn.

    Để nguội hoàn toàn rồi cắt granola

Ai muốn thử ngay một miếng granola bar không nào ;)

Tớ luôn thành thật với cả nhà vì thế tớ thấy món này làm rất dễ nhưng để nướng ra được chuẩn và cắt không bị vỡ thì cũng không quá dễ. Tuy vậy, dù có vỡ thì bạn vẫn có thể ăn như món granola (cũng tương tự như thế này nhưng sẽ là những hạt yến mạch kết dính cùng với một số nguyên liệu nhưng khi ăn nó vụn vụn :D). Những vụn này mà không nhặt ăn được hết thì cho vào ăn cùng sữa chua đảm bảo ngon tuyệt hảo.

Có thể thanh granola bạn làm không quá hoàn hảo nhưng vẫn tuyệt ngon

Tổng thời gian làm món này không quá lâu nhưng đôi khi tớ thấy nó tiết kiệm được cho mình khá nhiều thời gian và đặc biệt mình luôn cảm thấy an toàn nếu khi cần một cái gì đó để tăng năng lượng tức thì. Granola bars thật sự là một thanh dinh dưỡng với rất nhiều tiện dụng mà tớ nghĩ nếu bận quá bạn vẫn có thể dành chút thời gian làm cho cả nhà. Không cần dùng máy móc, không cần dùng nguyên liệu gì quá phức tạp hay phương pháp cầu kì mà có một thức ăn nhẹ bổ dưỡng thì quá tuyệt nhỉ ;)

Đơn giản là dinh dưỡng – Granola bars

Tóm tắt cách làm nhanh trên kênh youtube của Candy Can Cook:

Bài viết liên quan

3 bình luận

Thanh Tú 26/03/2019 - 10:11 AM

Mình thay bơ bằng bơ đậu phộng được không bạn?

Reply
Candy 14/05/2019 - 3:08 PM

Mình nghĩ hoàn toàn được bạn ạ. Tuy nhiên mình không chắc hoàn toàn lắm là lượng bơ đậu phộng cho vào có như lượng bơ thường không.

Reply
Thủy Tiên 17/02/2020 - 9:14 PM

Bạn ơi mình để được ngoài nhiệt độ phòng khoảng bao lâu ha

Reply

Bình luận