Trang chủ Các loại bánhBánh Việt Thơm dai Bánh Chuối hấp {Hậu Tết}

Thơm dai Bánh Chuối hấp {Hậu Tết}

bởi Candy

Khai bút đầu xuân Đinh Dậu 2017 thôi ; )

Đầu năm mới xin kính chúc toàn thể mọi người một năm mới nhiều sức khoẻ, may mắn, thành công và hạnh phúc. Chúc một năm mới được thưởng thức nhiều món ăn ngon và ấm áp nhé!

Tết đến rồi Tết lại đi! Hẳn trong lòng ai cũng có chút bồi hồi bâng khuâng. Với người ở Việt Nam thì đó là một dịp lớn để hội tụ gia đình bạn bè thật vui vẻ. Với những người con xa xứ như mình hẳn mỗi người đều có cách ăn Tết riêng của mình. Nhà tớ năm nay chồng bận đi công tác đúng dịp Tết nên trước khi đi tớ cũng có đồ chút xôi gấc, luộc con gà để có tí chút gọi là. Năm nay nhà tớ bận quá nên cũng chẳng thể đi chợ xuống Denver mua bánh chưng. May sao chồng đi công tác đúng chỗ toàn người Việt nên khi về cũng xách thêm vài các bánh chưng cho có không khí. Chủ nhật vừa rồi bọn tớ cũng hội tụ số sinh viên Việt Nam ít ỏi ở đây làm một bữa tiệc cũng không nhỏ lắm :P Vì ai cũng nghĩ ăn Tết một bữa như ở nước ngoài thì bữa đó phải no đủ và thật thừa thãi cho một năm may mắn. Số là chỗ tớ không có chợ châu Á gì cả nên món gì làm cũng là tự tay làm hết từ giò chả, nem, xôi v.v. Vét hết những gì còn trong nhà góp gạo thổi cơm chung cùng làm nên một bữa tiệc kể cũng vui và ý nghĩa vô cùng.

Ăn Tết xong no nê ra giờ tớ tin chắc ai cũng nhìn nhiều đồ ngán ngẩm và phải nghĩ cách chế biến để giải quyết hết. No đủ thừa thãi trong Tết thì ra Tết phải giải quyết thôi ^^ Hôm qua nói chuyện với bố tớ, bố bảo chuối nhà chín nhiều quá mà ăn không nổi; mà lại toàn chuối ngon thơm ngọt vô cùng. Tớ thì chỉ biết cách bày bố chuối chín đừng vứt đi mà cho vào tủ lạnh ngăn đá, sau này pha sinh tố hay làm bánh thì mang ra dùng (mà bố tớ thì không làm bánh rồi :P) hehe…

Có một món bánh từ chuối đảm bảo ai cũng thích mà lại cực dễ dàng để giải quyết đống chuối chín ngon ngọt kia. Đó là món bánh chuối hấp! Chắc chắn nhà ai cũng đang có rất nhiều chuối chín, vậy thì bắt tay vào làm ngay thôi nhé. Vì món bánh này rất dễ, lại không cần lò nướng (bánh hấp mà :D) mà ăn thì cực thơm ngon.

Giải quyết Chuối Tết bằng món bánh chuối hấp

Giải quyết Chuối Tết bằng món bánh chuối hấp

Chuối ngọt tự nhiên nên khi làm tớ cho ít đường, ăn ngọt vừa phải, kết hợp với nước cốt dừa có hạt trân châu mini (bột báng) và chút lạc rang thơm rắc lên nữa thì đảm bảo không ai còn than ngắn than dài về chuối nữa :P

Bánh chuối hấp thơm ngọt hấp dẫn

Bánh chuối hấp thơm ngọt hấp dẫn

Đặc biệt, lúc đầu chị bạn yêu dấu HTC có bảo món này mà tớ hơi ngần ngại không làm vì bên chỗ tớ không có chuối sứ, tớ sợ dùng chuối tây ăn không được ngọt mà có vị chát. Đến khi thử để quả chuối tây chín lốm đốm trứng quốc thì ôi thôi ngọt đừng hỏi nữa hehee… Tuy nhiên, nếu làm bằng chuối tây như tớ cả nhà nhớ để cho thật chín nhé vì chỉ hơi sượng một chút có thể làm bánh hơi chát đấy.

Bánh chuối hấp dai dai, thơm béo và no đủ

Bánh chuối hấp dai dai, thơm béo và no đủ

  1. Nguyên liệu:
  • 4 quả chuối tây to (khoảng 680 grams)
  • 2 Tablespoons đường (Tuỳ khẩu vị có thể cho thêm nếu thích ăn ngọt)
  • ½ cup bột năng (tapico starch) (khoảng 62.5 grams)
  • ½ cup nước (120 ml)
  • ½ teaspoon vanilla extract
  • 1 Tablespoon dầu ăn
  • 1-2 giọt màu vàng (tuỳ chọn)
  • Nước cốt dừa:
  • Một chút lạc rang, giã nhỏ
  • Khuôn bánh: tự chọn để sao có thể hấp được hoặc tớ sử dụng 2 khuôn làm bánh mì nhỏ (mini loaf pan)
  1. Cách làm: Siêu đơn giản và nhanh gọn. Chuẩn bị chắc mất khoảng 10’ thôi.
  • Chuẩn bị khuôn và nồi hấp: Lấy chút dầu ăn rồi quết một lớp dầu ăn quanh khuôn. Nên quết nhiều dầu ăn một chút để chống dính tốt. Sau đó cho khuôn vào nồi hấp rồi bật bếp và làm nóng khuôn trong nồi hấp.

    Chuẩn bị khuôn và nồi hấp

    Chuẩn bị khuôn và nồi hấp

  • Chuối chín cắt lát mỏng chéo. Cho 3 quả chuối đã cắt vào một bát, quả thứ 4 cắt lát để lát nữa xếp trên mặt bánh cho đẹp.

    Chuối lột vỏ, cắt lát chéo

    Chuối lột vỏ, cắt lát chéo

  • Cho đường vào trộn chung với chuối đã cắt. Cho thêm 1-2 giọt màu vàng vào trộn cùng. Để như vậy khoảng 2-3 phút là chuối thấm đường.

    Trộn chuối với đường và màu vàng

    Trộn chuối với đường và màu vàng

  • Cho bột năng vào trộn cùng. Có thể sẽ hơi nặng tay nhưng trộn như vậy thì chuối sẽ thấm bột hơn

    Cho bột năng vào trộn cùng chuối

    Cho bột năng vào trộn cùng chuối

  • Cho nước và vanilla vào trộn cùng lên. Lưu ý: Chỉ cần trộn đều các nguyên liệu, không cần làm chuối nát hay dằm chuối nhé. Vì tớ nhận thấy chuối còn miếng sẽ tạo thành lớp bánh cho bánh dai vào sần sần chứ không nhão.

    Cho nước và vanilla vào trộn đều

    Cho nước và vanilla vào trộn đều

  • Mở khuôn đã làm nóng trong nồi hấp và đổ chia đều phần bột vào 2 khuôn. Sau đó, xếp nốt phần chuối còn lại lên bề mặt. Khi xếp nhớ ấn tay xuống để chuối không bị nổi khi hấp.

    Chia hỗn hợp bột với chuối vào 2 khuôn và xếp chuối lên bề mặt

    Chia hỗn hợp bột với chuối vào 2 khuôn và xếp chuối lên bề mặt

  • Hấp bánh giống như hấp bánh caramel flan. Hấp trong khoảng 20’ là bánh chín. Cứ 5’ mở ra kiểm tra để hơi nước không rơi vào mặt bánh hoặc có thể buộc khăn vào nắp nồi để chống hơi nước. Tớ có cái nồi hấp, nắp làm vòng tròn lên nên hơi nước không rơi xuống rất hay :D

    Hấp bánh khoảng 20' là bánh chín

    Hấp bánh khoảng 20′ là bánh chín

  • Khi bánh chín thì bột sẽ trong và ấn tay vào bề mặt bánh sẽ thấy đông lại. Lấy ra để nguội.
  • Trong lúc đấy, cho hạt bột báng (trân châu) vào một cái nồi nhỏ, đổ nước cốt dừa, nước vào. Ngâm khoảng 20- 30’ rồi cho lên bếp đun ở lừa vừa. Vừa đun vừa đảo đều tay để hạt bột báng không bị sát đáy nồi. Khi thấy bắt đầu sôi thì đun liu riu thêm vài phút cho bột báng nở hết. Tắt bếp nêm thêm chút muối. Tắt bếp để nguội.

    Đun nước cốt dừa và bột báng

    Đun nước cốt dừa và bột báng

  • Bánh nguội có thể cắt bằng dao đã bôi chút dầu ăn để chống dính hoặc như tớ dùng stapula cắt rất nhanh và gọn. Rưới nước cốt dừa rồi rắc lạc rang lên tuỳ thích.

    Để nguội bánh và nước cốt dừa trước khi thưởng thức

    Để nguội bánh và nước cốt dừa trước khi thưởng thức

Bánh chuối hấp là một món đặc trưng của Nam bộ nhưng tớ ăn lại mê mẩn. Cắn miếng bánh không mềm dẻo mà lại dai dai và có cả sần sật của chuối ngọt. Mùi chuối thơm nhưng không quá vì có thêm cả nước cốt dừa béo ngậy cùng chút bùi bùi của lạc rang.

Bánh chuối hấp cùng nước cốt dừa và lạc rang

Bánh chuối hấp cùng nước cốt dừa và lạc rang

Có thể nói, tổng món bánh chuối hấp này là hương vị của đất trời – tuy đơn giản nhưng khi ăn thực khách có lẽ sẽ không thể ngờ cách làm khá đơn giản và không cần dùng nhiều nguyên liệu tới vậy.

Có nhiều cách làm khác nhau cho món này nhưng tớ sử dụng bột năng vì thích đô dai dẻo. Có người thích dùng cả bột gạo để làm bánh chuối hấp nữa. Công thức của nhiều chỗ tớ thử thì cho ra bánh quá cứng. Nhưng cả nhà hãy thử cách làm này xem sao nhé ;)

Bánh chuối hấp cùng "tay ải tay ai" :P

Bánh chuối hấp cùng “tay ải tay ai” :P

Chuối sau Tết đang cần được giải quyết thì hãy thử ngay món này cho cả nhà đổi món nhé! Tớ thì vui vui vì đang tập trung chụp ảnh món bánh chuối hấp này thì tự dưng sau cái “tạch” thì nhìn lại tấm hình đã có “tay ải tay ai” trong hình hehe… Liền sau đó, ngón tay bé xíu đó đã kịp vớ vào miếng bánh với nước cốt dừa rồi :P

 

Bài viết liên quan

6 bình luận

Totti 02/02/2017 - 4:22 PM

Tay thúi đáng yêu quá hihi ^^

Reply
Candy 08/02/2017 - 11:44 AM

Món nào cũng có dấu tay của bạn ý :)

Reply
Do Kim Chung 03/02/2017 - 7:23 PM

Ngon quá
Cháu Phong là người thưởng thức và giới thiệu món này đấy

Reply
Candy 08/02/2017 - 11:44 AM

Vâng, cháu lúc nào cũng hào hứng khám phá món ăn mới :)

Reply
Mèo Béo 10/02/2017 - 2:51 AM

Đơn giản mà hấp dẫn quá chị ạ. Phục chị thật đó, một mình chiến đấu với “nhóc em” mà vẫn làm dc những món ăn tuyệt vời. Bé nhà em hơn 2m mà suốt ngày hai mẹ con oánh vật với nhau,ko cả nấu dc cơm chị ạ. ^^
Vẫn là năm mới, chúc chị và gia đình luôn mạnh khỏe, và có thêm nhiều bài hay nữa nha chị! ^^

Reply
Candy 13/02/2017 - 3:57 PM

Cám ơn Mèo Béo em ơi :D Chúc mừng em và gia đình có thêm thành viên mới nhé. 2 m còn bé mà em… Chị 3 tháng đầu cũng khủng hoảng :D 2 vợ chồng bò ra mà k có thời gian làm gì cả. Em có ai giúp không? Em có luyện cho bé theo EASY không? Bé mà theo được EASY thì mẹ nhàn đấy. Bé nhà chị thì ngủ giấc ngắn nên chán lắm, cứ kong kong đồng hồ điểm 30′ là dậy :D hihi… Rảnh email chat chít chuyện em bé em nhé :)

Reply

Bình luận