Trang chủ Món ăn chọn lọcTráng miệngĐồ ăn chơi Thơm ngậy bánh Thạch phô mai lá dứa

Thơm ngậy bánh Thạch phô mai lá dứa

bởi Candy

Chào cả nhà! Chào 2018!

Đầu tiên xin kính chúc cả nhà một năm mới nhiều niềm vui, sức khoẻ, hạnh phúc và may mắn nhé! Chúc cả nhà luôn giữ được yên bình vì cái gốc của hạnh phúc có lẽ chính là sự bình yên trong mỗi con người chúng ta. Năm nay hi vọng tớ sẽ chia sẻ được cùng cả nhiều món ăn ngon hơn nữa để làm cho mỗi bữa ăn gia đình thêm ấm cúng nhé ;)

Mở đầu cho một năm mới (dù tính là lịch dương) nhưng tớ nghĩ vạn sự khởi đầu nan, muốn tìm một món nào đó ăn vừa ngon vừa ngọt, vừa dễ thương vừa dễ chiều và ai cũng có thể thích ;) Một món ăn không quá cầu kì, không quá phức tạp để ai cũng có thể sẵn lòng vào bếp thử và làm cho mọi người cùng thưởng thức. Chính vì vậy, tính đi tính lại tớ lại tới với cả nhà với một món thạch – Thạch phô mai lá dứa.

Ngọt ngào Thạch phô mai lá dứa

Món thạch vốn là món được ưa chuộng của hai bố con và vì làm cho con quen nên các nêm nếm cũng có phần nhạt đi nhưng mà chính vì thế tớ lại thấy thạch rất mát và đặc biệt tớ cũng ăn nhiều hơn (vì trước kia sợ béo :D)… Thôi thì được lợi cả nhiều đường nên món thạch luôn luôn được biến tấu thành nhiều món mới lạ và trở thành món ưa thích của cả nhà tớ.

Thạch phô mai lá dứa – Món thạch mịn màng béo ngậy

Thạch phô mai lá dứa nghe tới cái tên cũng đã đủ nói lên thành phần của món thạch này là có phô mai và lá dứa. Tớ dùng phô mai ở đây là cream cheese và rất thích vì vị cream cheese hơi chua chua, khi nêm nếm vào vừa ngọt thì sẽ làm cho món thạch không hề ngấy nhưng lại beo béo. Tớ vốn mê bánh cheese cake mà :D Lớp lá dứa tớ dùng lá dứa đông lạnh xay ra và cũng chỉ nêm thêm đường để giữ nguyên hương vị thơm nhẹ của lá dứa.

Đổ thạch nhân phô mai, vỏ lá dứa nhìn như chiếc bánh ngon

Về cách đổ, cả nhà có thể đổ theo cách thông thường theo lớp. Lớp phô mai (cream cheese) dầy ở phía dưới và lớp lá dứa mỏng tạo vị thơm ở phía trên. Tuy nhiên, lần này tớ sử dụng khuôn muffins (to và nhỏ) để đổ nhân phô mai (cream cheese) ở giữa. Lớp lá dứa bao quanh bên ngoài nhìn rất hấp dẫn như những chiếc bánh vậy. Chi tiết cách đổ này rất giống với cách đổ bánh thu trung thu rau câu hay bánh flan rau câu mà tớ đã làm. Cả nhà có thể tham khảo nhé.

  1. Nguyên liệu:
  • Lớp thạch phô mai:
    • 1 lít sữa tươi (khoảng 4 cups)
    • 1 gói 10 grams bột thạch dẻo (jelly powder) (Nếu không có cả nhà có thể dùng bột thạch agar agar nhé)
    • ¼ cup đường (Có thể thêm đường theo sở thích)
    • 1 gói phô mai cream cheese 8 oz (226 grams), để ra ngoài ở nhiệt độ phòng cho mềm (Ai không có cream cheese thì sử dụng loại phô mai bạn thích cũng được nhé)
  • Lớp thạch lá dứa:
    • 1 nắm (khoảng 100 grams) lá dứa tươi
    • Khoảng 1.1 lít nước (Để vắt nước lá dứa ra được khoảng 1 lít)
    • 1 gói 10 grams bột thạch dẻo (jelly powder) (hoặc bột thạch giòn agar agar)
    • ¼ cup đường (Có thể thêm đường theo sở thích)
  • Dụng cụ cần: Hộp hoặc khuôn đổ theo ý thích
  1. Cách làm:

a. Thạch phô mai:

  • Đổ sữa tươi (còn lạnh) vào nồi. Rắc bột thạch dẻo lên một vài phút cho tan (tớ dùng phương pháp giống như với gelatine thì thấy phương pháp này rất hay, làm cho bột thạch nhanh hoà tan hơn là cho vào rồi bật bếp đun lên luôn. Đặc biệt sữa tươi không nên đun lâu nên ta nên làm như vậy nhé.) Sau đó, dùng thìa khuấy đều cho bột thạch tan dần vào trong sữa tươi. Để vài phút nữa.

    Cho bột thạch vào sữa tươi lạnh và để hoà tan

  • Sau khi thấy bột thạch đã tan vào cùng sữa tươi thì nêm thêm đường vào và bật bếp lên ở lửa vừa (không đun lửa to vì tránh cho sữa sôi nhanh sẽ bị trào). Đảo liên tục cho tới khi hỗn hợp nóng lên và thấy đường và bột thạch được hoà tan hết là được. Không cần đun sôi sữa. Tắt bếp.

    Cho đường và bật bếp đun lửa vừa cho tới khi sữa nóng và hoà tan hết đường và bột thạch

  • Phô mai (cream cheese) để ra ngoài trước cho mềm rồi cho vào một cái bát. Từ từ đổ sữa vào bát (khoảng 1/3 mỗi lần), rồi dùng phới lồng (đồ đánh trứng bằng tay) đánh tan cho cream cheese hoà tan cùng với hỗn hợp sữa. Làm từ từ cho tới khi hỗn hợp được hoà tan hoàn toàn. Lọc qua rây để đảm bảo phô mai (cream cheese) không bị lợn cợn nữa.

    Đánh tan phô mai (cream cheese) và hỗn hợp sữa tươi rồi lọc qua rây

  • Đổ thạch vào khuôn muffins nhỏ (để làm nhân của bánh). Nếu đổ khuôn thường thì đổ toàn bộ lớp thạch vào khuôn thường (VD: hộp nhựa đựng thức ăn). Để nguội rồi cho vào tủ lạnh khoảng 1-2 tiếng hoặc cho tới khi thạch đông hoàn toàn để lát lấy được ra khỏi khuôn.

    Đổ thạch phô mai (cream cheese) vào khuôn

b. Thạch lá dứa:

  • Lá dứa rửa sạch, cắt khúc nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn với nước. Lọc qua rây có lót một lớp vải xô (hoặc giấy paper towel) để được một hỗn hợp nước lá dứa khoảng 1 lít.

    Xay lá dứa với nước rồi lọc lấy nước

  • Cho nước lá dứa vào nồi, rắc bột thạch lên để một lúc cho bột thạch hoà tan. Lấy thìa hoặc đũa đảo đều cho bột thạch hoà tan. Cho đường vào rồi bắc bếp lên đun ở lửa to vừa. Đảo đều tay cho tới khi hỗn hợp sôi. Đảo tiếp khoảng vài phút cho tới khi thấy bột thạch và đường hoà tan hết. Lớp nước lá dứa này cần nóng vì khi lớp này nóng, đặt lớp thạch phô mai vào nhân ở giữa mới kết dính với nhau được.

    Cho bột thạch, đường và đun cho tới khi hoà tan

  • Đầu tiên, đổ một lớp lá dứa mỏng ở phía dưới khuôn, chờ vài phút cho lớp thạch lá dứa hơi se đông lại là được. Trong lúc đó, bóc và lấy phần thạch phô mai ra để sẵn. Xếp lớp thạch phô mai vào khuôn rồi từ từ tiếp tục đổ lớp lá dứa cho đầy khuôn. Lưu ý: hỗn hợp thạch lá dứa cần được giữ nóng trên bếp. Để lửa ở mức thấp nhất cho hỗn hợp luôn nóng nhé.

    Đổ thạch lá dứa một lớp mỏng rồi để thạch phô mai vào giữa và đổ thạch lá dứa cho đầy khuôn

  • Sau khi đổ xong, để nguội, cất tủ lạnh ít nhất 2 tiếng cho đông và lạnh hoàn toàn.

    Để lạnh cho thạch đông hoàn toàn và thật mát rồi thưởng thức

Đây, mời cả nhà thưởng thức món thạch phô mai lá dứa nghe thì tây tây vì có phô mai (cream cheese) nhưng lại cực kì dân dã vì có lớp thạch lá dứa thơm nức luôn. Món này trời mùa đông lạnh nhà tớ cũng không từ vì người ta nói có khi ốm sốt nên ăn kem cho hạ nhiệt hehe.. Trời lạnh ăn món lạnh cho nó có vẻ liên quan nhỉ ;)

Thơm béo là miếng thạch phô mai lá dứa

Lớp thạch phô mai (cream cheese) ăn béo mà không ngán, lớp thạch lá dứa nhẹ nhàng đưa đẩy cùng phô mai (cream cheese) tạo nên bản hợp sướng rất tuyệt vời giữa hai loại thạch. Nhìn về mặt thẩm mỹ thì bánh thạch này tuyệt đẹp, màu trắng và màu xanh lá dứa kết hợp rất nổi bật. Món thạch phô mai lá dứa đảm bảo ăn rồi sẽ mê mãi ;) Ăn một miếng muốn chén luôn cả cái bánh (vì tớ làm cỡ cũng nhỏ xinh thôi :P). Thế đã đủ ngọt ngào cho một năm xôm tụ chưa cả nhà ơi ;) Chúc cả nhà luôn vui và thành công nhé!

Tóm tắt cách làm trên kênh youtube của CandyCanCook dưới đây:

Bài viết liên quan

Bình luận