Trang chủ Món chính Sườn nấu đậu – Món ăn giàu dinh dưỡng

Sườn nấu đậu – Món ăn giàu dinh dưỡng

bởi Candy

Chào cả nhà,

Hi vọng cả nhà đã có mùa Giáng sinh ấm áp bên gia đình và người thân. Bên này chỗ tớ mới chuyển tới nên bạn bè ít, già đình không có mà với cái tâm thế thích ăn Tết Việt nên thấy Xmas thật ra cũng bình thường hehe… Thậm chí, tớ còn giục chồng đi làm vào Xmas vì thấy cũng chẳng làm gì… Quan trọng nhất vẫn là cậu con lần đầu sáng thức dậy chạy ra chỗ lò sưởi và sung sướng kéo món quà vào gọi mẹ: “Mẹ ơi, ông già Noel tặng quà cho con!” … Đôi khi cảm giác điều kì diệu xảy ra mà nó lại thật giản dị, nhưng mang đến một niềm hạnh phúc quá đỗi là lớn lao.

Còn vài ngày nữa là năm 2017 sẽ qua đi, chuẩn bị đón năm 2018 mà tớ chỉ có một câu hỏi: “ Sao thời gian có thể trôi nhanh tới vậy?!”… Năm vừa rồi tớ học được một câu rất hay về thời gian: “Bạn không bao giờ có thể tiết kiệm thời gian. Bạn chỉ có thể dùng thời gian và việc bạn “tiêu xài” thời gian thông mình là cách bạn nên học”. Đúng là vì một ngày chỉ có ngần đấy giờ, không ai hơn ai và cũng không ai có thể tiết kiệm giờ của hôm nay để sang ngày mai dùng nên lời khuyên đó quá chí lí ^^ …

Một năm qua đi có quá nhiều biến động với nhà tớ, trong vòng một năm chuyển chỗ tới 3 địa điểm khác nhau và lần chuyển này là lần chuyển lớn nhất. Về phương diện của một người mẹ, tớ cũng thấy một năm với quá nhiều “milestones” của con… Tớ hiểu ra được cần phải trân trọng hơn nữa những cử chỉ hành động của bản thân. Ví dụ như việc cầm một con dao lên thái cũng là một kĩ thuật chứ không đơn thuần chỉ dùng sức. Khi được chứng kiến con lớn khôn và có những bước đi mới, thay đổi từng ngày tớ mới thấy hết được sự kì diệu của con người. Có thể nói, 2017 sẽ là một năm đáng nhớ…

Sườn nấu đậu – Ấm áp những ngày cuối năm

Và để chuẩn bị cho những ngày cuối năm bận rộn, thời tiết thì se lạnh, hôm nay tớ xin giới thiệu cả nhà một món ăn mà đảm bảo vừa dễ làm vừa dễ chiều lòng các thực khác. Đó là món Sườn nấu đậu. Tớ được Hồng Thất Công giới thiệu cho món ăn này bằng mấy hộp Sườn nấu đậu chị gửi cho. Thoạt nghe tên món này tớ cứ tưởng là món sườn nấu với đậu phụ hehe… Thấy cũng lạ lạ mà mãi về sau lúc nhận được hộp “Sườn nấu đậu” của chị tớ mới “á ố” lên là món đậu đây là đậu trắng. Khi ăn món đồ hộp thì tớ thấy sườn được ninh rất nhừ trong sốt cà chua, gia vị nêm thì mặn ngọt, làm tớ nhớ tới món sườn sốt chua ngọt của tớ. Vì thế, tớ lại mạo muội giới thiệu một món ăn tớ vừa ăn vừa học nhờ có Hồng Thất Công ;) Cả nhà thử xem sao nhé ^^

Món “Sườn nấu đậu” trong hộp của Hồng Thất Công gửi

“Sườn nấu đậu” theo Candy’s style ^^

1. Nguyên liệu:

  • 1 kg sườn (tip ribs) 
  • 1 lon đậu chickpea (Tên TV tớ tra là: Đậu gà, nhưng thông thường ở VN nấu bằng đậu trắng. Thêm nữa tớ dùng đậu họ nấu sẵn nên sẽ cho đậu vào lúc sau. Nếu dùng đậu sống thì có thể cho vào hầm trước)
  • 2-3 quả cà chua
  • 1 lon sốt cà chua nhỏ (Loại 8 oz – 227 grams) (Ai không thích hoặc không có sốt cà chua có thể tăng lượng cà chua tươi lên gấp đôi).
  • 2 củ hành khô (khoảng 2 Tablespoons hành khô băm nhỏ)
  • Mắm, muối, tiêu, đường
  • Hành tươi 

2. Cách làm:

  • Sườn rửa sạch, thái miếng. Ướp sườn với khoảng 1/2 Tablespoon mắm, 1 Tablespoon đường, chút muối và tiêu; và 1 Tablespoon hành khô băm nhỏ. Trộn đều, để khoảng 1-2 tiếng cho thấm hoặc ướp qua đêm. 

    Ướp sườn rồi rán ở lửa to vừa cho xém cạnh

  • Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 1 Tablespoon dầu ăn và làm nóng dầu chảo. Cho sườn vào rán vàng ở lửa to vừa. Mục đích của bước này là làm cho sườn vàng cháy cạnh và thơm trước khi sốt.

    Rán sườn vàng trước khi sốt

  • Tận dụng mỡ rán sườn đổ vào một cái nồi, cho thêm khoảng 1 Tablespoon dầu ăn vào nồi. Phi 1 Tablespoon hành khô lên cho thơm rồi cho sốt cà chua vào nồi. Cà chua rửa sạch, thái miếng cho luôn cùng vào nồi. Nêm chút mắm, muối rồi đậy vung đun một lúc cho cà chua chín. Tiếp đến cho sườn vào nồi. Đun sôi rồi hạ lửa đun ninh khoảng 15′. Lúc này mới mở vung ra và chế thêm nước xâm xấp, đun tiếp và ninh cho tới khi sườn nhừ mềm (ít nhất 1 tiếng). Nếu ai dùng đậu sống thì có thể cho vào ở bước này để ninh cho đậu nhừ. 

    Đun sốt cà chua và cho sườn vào ninh

  • Đun sôi sục lại khi thấy sườn đã nhừ đủ. Cho đậu chickpea vào. Tớ dùng đậu ninh sẵn nên chỉ đổ từ trong hộp ra, để ráo nước, cho vào ngay khi sắp nấu xong. Nêm nếm lại, cho thêm khoảng 1 Tabelspoon mắm, chút muối tiêu, 1 Tablespoon đường. Nêm nếm sao cho vị chua ngọt thanh (Hơi giống vị sườn sốt chua ngọt). 

    Cho đậu vào canh ở bước cuối và nêm nếm lại

Lưu ý: Món này tớ không cho cả nhà công thức chuẩn vì phụ thuộc nhiều vào độ chua khác nhau của cà chua và cả loại đậu bạn sử dụng. 

Đĩa cơm với Sườn nấu đậu đầy đủ dưỡng chất

Món này khác với sườn sốt chua ngọt là nấu ở dạng canh nhiều nước hơn. Múc ra bát rồi rắc hành tươi lên phía trên là có thể thưởng thức. Có thể ăn kèm với cơm và rau sống là làm nên một bữa cơm đủ chất và ngon miệng. Món sườn nấu đậu này rất giàu dinh dưỡng với đầy đủ các chất protein, chất xơ và đặc biệt ăn đậu rất tốt cho sức khoẻ, nên cả nhà có thể kết hợp nấu với bất cứ loại đậu nào mình thích :D 

Khi ăn sẽ thấy sườn được nấu chín nhừ nhưng rất thơm vì đã được rán cháy cạnh trước khi ninh. Sốt cà chua nhuyễn không chua quá mà để lại một vị rất thanh. Thỉnh thoảng ăn lại có thêm chút bùi bùi của đậu. Có thể nói, sườn nấu đậu là một món ăn mà kết hợp được rất nhiều mùi vị và kết cấu lúc mềm lúc bùi :D

Miếng Sườn nấu đậu mềm thơm và có cả vị bùi của đậu

Ngày trước tớ ninh sườn bằng nồi thường khá mất thời gian và phải trông nữa. Gần đây tớ có đầu tư một cái nồi ủ (slow cooker) và thấy rất giá trị vì món này chỉ cần mật độ khoảng 10′ là tớ cho tất cả vào nồi ủ. Nồi ủ tự động nấu khoảng 2 tiếng là tớ đã có món ngon mà không cần mất công gì nhiều ^^ Còn gì tuyệt vời hơn nữa cả nhà nhỉ ;) 

Một miếng sườn nấu đậu thơm mềm cho một năm cũ sắp qua

Điều tớ thích nhất là từ một món ăn được giới thiệu, được gửi tới cho ăn thử, tớ đã nấu ra được một món ăn của riêng mình và rất phù hợp. Cả nhà cũng thử xem nhé ;) Nấu ăn theo cách cảm nhận của mình mà ^^

Tổng kết cách làm trên kênh youtube của Candy Can Cook tại đây:

Bài viết liên quan

Bình luận