Trang chủ Chia sẻĐi chợ Sức sống mới của Cơm rang kim chi

Sức sống mới của Cơm rang kim chi

bởi Candy

Chào cả nhà,

Cuối cùng sau 3 ngày mưa liên tiếp, đỉnh điểm nhất hôm qua là mưa nghe “rào rào” thì chiều nay, khi đang gõ những dòng này trời đã bắt đầu hửng nắng trở lại. Mấy hôm nay con ốm nên tự dưng thấy ủ dột hẳn. Thông cảm cho tớ vì sống ở “hoang mạc” lâu quá nên thấy mưa là cứ lạ lùng, quen với tuyết lạnh và mấy cơn mưa đá quá rồi ý. Tới cả việc lái xe trong mưa cũng là điều mới lạ với tớ hehe…

Update thêm với cả nhà về tình hình chỗ ở mới của tớ một chút nhé. Nhà tớ khi chuyển tới đây k có điều kiện nên xem trên mạng và “đánh liều” thuê luôn qua mạng :D Vì thế, lúc tới đây càng hồi hộp hơn ;) Dù nhìn hình với có xem qua bản đồ các thứ nhưng vẫn cứ hồi hộp. Chả hiểu sao chồng tớ thuê nhà thì bảo tầng 1 nhưng hôm tới thì lại là tầng 2 :P Rồi nhiều cái kì thú như ngay sau khi ở vài ngày thì nhà bị rột :-s (vì ống khói trên nóc nhà bị vỡ thế nào thấm hết vào một cái tủ mà vấn đề là tủ đấy tớ lại xếp đầy đồ trước và ôi thôi, lại mất mấy tuần để xử lý tủ và tới tuần này nhà tớ mới được coi là tạm ổn. Tức là đồ đạc đã có “nhà” của nó.

Nhà ổn định thì cứ từ từ, còn nhiều góc phải ngó nghiêng, phải “declutter” lắm nhưng mà đúng là tớ thấy nếu xây dựng được một hệ thống sắp xếp (organization system) tốt thì nó sẽ giúp mình tiết kiệm rất nhiều thời gian để dọn dẹp. Vấn đề là sau khi dọn xong thì đồ vẫn phải rất dễ để lấy, chứ không phải nhìn gọn gàng nhưng thật ra ta tống tất cả vào 1 cái thùng rồi cất vào tủ :-s… Đấy, hồi xưa dọn nhà là tớ chuyên thế. Tới lúc tìm kiếm 1 thứ thì tìm đỏ mắt, mà cũng may là trí não cũng khá nên còn nhớ nó ở góc nào nhưng rồi già rồi nên giờ cũng dần quên hehe

Về chợ búa thì nhà tớ thuê cực may lại gần cái chợ châu Á duy nhất ở vùng này haha… Giờ đời tớ lên hương rồi cả nhà ơi :P Điều này làm tớ hạnh phúc vô cùng vì tớ không còn cảnh phải chất chứa cả thùng bún khô, phở khô (thậm chí còn có cả phở tươi để ăn :-ss); hay độ 5 chai nước mắm, vài lọ cà muối sẵn, hay một đống các loại gia vị, bột nở etc. Thật ra, nhà tớ may mắn thuê thế nào lại vào khu của người Hàn Quốc và cái chợ châu Á duy nhất ấy chủ yếu phục vụ cho dân Hàn nên đồ Hàn quá trời luôn ý (thậm chí còn nhiều đồ chỉ có tiếng Hàn :-ss)… Tuy không phải chợ Việt (hay chợ Tàu) nhưng đồ mình cần cũng có khá là đầy đủ và coi như là tớ đã lên một bậc so với hồi xưa. Đặc biệt là chỉ cần 7-10’ lái xe là tới!!!! Cả nhà có thể hình dung ra là thay vì phải mất 1 ngày lềnh xềnh đi chợ thì giờ chỉ cần 7-10’ là tới chợ :-ss… Không còn gì có thể tả được niềm vui sướng ấy ý. Nhìn những bạn cua bò lổn nhổn (dù chưa đc thưởng thức :P), nhìn các bạn cá bơi trong nước mà lòng sung sướng vô hạn. Nhìn các loại rau như rau muống, rau đay, rau mồng tơi v.v. xếp ngay ngắn trên giá mà tớ không khỏi bùi ngùi… Đúng là phải sống lâu trong bóng tối để khi nhìn thấy ánh mặt trời thì mới thấy hết giá trị của những thử nhỏ nhặt đó.

Kiểu này cả nhà sẽ phải trông chờ tớ ra tay thêm nhiều món Hàn nữa nhé ;) Vì mọi thứ nó quá sẵn luôn ý :D Để kỉ niệm đặt chân lên mảnh đất có chợ Hàn này, hôm nay tớ xin mời cả nhà thưởng thức một món ăn cũng đã từ lâu lắm rồi tớ muốn giới thiệu cùng cả nhà: cơm rang kim chi (Kimchi fried rice or kimchi-bokkeum-bap). Tớ nhận được yêu cầu của nhà về cách xử lý kim chi khi để lâu đã quá chua và mặn. Cơm rang kim chi là một trong những món dùng để xử lý đẹp kim chi đã để lâu rồi nhé cả nhà. Ngoài ra, kim chi đã quá chua có thể dùng để nấu canh. Thật ra, tớ thấy cách xử lý cũng rất giống với cách xử lý của người Việt mình. Dưa cải muối chua thì đêm rang với cơm, đem xào lên hoặc nấu canh. Cho món đã cũ một cuộc sống mới là lại tươi đẹp ngay ý mà hehe…

Thổi hồn cho Kim chi bằng món Cơm rang kim chi siêu hấp dẫn

Nói về cách làm món cơm rang kim chi này thì chỉ có một từ là “dễ” và còn đặc biệt là rất dễ điều chỉnh theo khẩu vị. Nếu kim chi quá chua quá mặn thì không phải cho thêm gia vị gì nhiều, nếu muốn ăn cay thì cho thêm nhiều tương ớt HQ (gochujang). Nếu muốn đơn giản có đĩa cơm rang sau 5’ thì chỉ cần rang cơm với kim chi. Nếu muốn cầu kì thì có thể thêm thịt hoặc loại rau gì đó (giống kiểu cơm rang thập cẩm :D) hoặc rán thêm quả trứng. Nói chung là rất “dễ” nấu ngon và gây ấn tượng. Chồng tớ thì mê mệt vì mang đi ăn trưa rất tiện và nhanh gọn. Nhà tớ hồi xưa mỗi lần đi chợ châu Á về là tớ làm cho 2 lọ kim chi nên không thể ăn kịp được. Nửa số đó thể nào cũng bị quá chua hoặc quá mặn nên cơm rang kim chi là món ăn rất phổ biến của nhà tớ. Nhà nào đang có lọ kim chi thì ghi lại công thức cách làm ngay nhé.

Hấp dẫn và siêu dễ làm là Cơm rang kim chi

  1. Nguyên liệu: Hoàn toàn có thể thay đổi cho phù hợp khẩu vị vì nó còn phụ thuộc vào kim chi nữa nhé cả nhà
  • 1 ¾ cup cơm nguội (cơm đã nấu cho vào tủ lạnh khi rang sẽ ngon hơn :D)
  • 1 cup kim chi
  • 1-2 Tablespoons nước muối kim chi (phụ thuộc vào cơm khô chừng nào, nếu cơm khô nhiều thì cho nhiều nước nhưng cơm mềm không nên cho nhiều vì có thể dẫn đến cơm rang bị nhão)
  • 1 – 2 teaspoons đường (phụ thuộc vào độ chua của kim chi)
  • ½ – 1 Tablespoons tương ớt HQ (gochujang) (tuỳ vào độ ăn cay)
  • 2 teaspoons dầu mè (vừng) (seasame oil)
  • 1 teaspoon dầu thực vật (vegetable oil)
  • 1 teaspoon mè (vừng) rang (roasted seasame seeds)
  • 1 nhánh hành xanh, thái nhỏ
  • 1 lá rong biển (loại dùng để gói kim bap) (roasted seaweed sheet), cắt nhỏ
  1. Cách làm:
  • Cơm rang kim chi làm rất nhanh. Vì thế đầu tiên là chuẩn bị sẵn tất cả các nguyên liệu ra. Kim chi thái nhỏ. Nước muối kim chi pha với đường cho dịu bớt vị chua.

    Chuẩn bị sữan các nguyên liệu

  • Bắc chảo lên bếp cho nóng, cho 1 teaspoon dầu và dầu mè vào rồi cho kim chi vào xào đảo nhanh khoảng 1- 2 phút cho kim chi chín và thơm mềm. Sau đó, cho cơm vào rang đảo cùng. Tiếp đến là cho nước muối kim chi. Nên cho ít một vì phụ thuộc vào độ cứng mềm của cơm. Nếu cho nhiều nước quá cơm rang sẽ bị nát.

    Xào kim chi lên trước rồi cho cơm vào rang cùng

  • Tiếp tục đảo ở lửa vừa cho cơm nóng đều rồi cho tương ớt gochujang rồi tăng lửa lên một chút và tiếp tục đảo cho tới khi tương ớt hoà quện đều với cơm. Nếu muốn cơm rang hơi khô giòn một chút thì cho lửa cao lên và đảo đều tay cho tới khi khô theo mong muốn. Nêm nếm lại nhưng thường thì vị sẽ vừa rồi không cần cho thêm gì nữa. Lúc cuối, tớ thích cho thêm chút xíu dầu mè cho thơm. Rắc hành xanh, vừng rang và lá rong biển đã cắt nhỏ lên là xong ^^

    Cho tương ớt gochujang rồi rang cơm cho tới khi cơm khô theo mong muốn

Nếu muốn bổ sung thêm nguồn protein cả nhà có thể rán thêm quả trứng để lên trên đĩa cơm rang. Ta đa, siêu hấp dẫn và đặc biệt là mình đã thổi hồn cho món kim chi muối lâu được sống lại ;)

Thêm quả trứng rán bổ sung protein cho cơm rang kim chi thêm hấp dẫn

Cơm rang ăn thơm thoang thoảng mùi dầu mè, các gia vị để làm kim chi vẫn đọng lại nguyên và đặc biệt kim chi hơi chua chua thỉnh thoảng lẫn với vị cơm cay xè làm cho món cơm rang kim chi không thể hấp dẫn hơn :D

Kim chi làm cho từng miếng cơm thêm ngon tuyệt vời

Đây thực sự là cách giải quyết rất tuyệt vời nếu bạn nào quên để kim chi bên ngoài hoặc để kim chi quá lâu nhé. Làm nên một lo kim chi cải thảo cũng tốn đủ công sức vì thế không thể bỏ phí tí nào phải không cả nhà ;)

Ăn từng miếng cơm rang kim chi để cảm nhận được từng hương vị của miếng kim chi muối

Ông con lúc nào cũng thích thử của tớ đây! Mẹ dặn: “Kim chi cay lắm. Mẹ rang cơm này rất cay, con không ăn được đâu.” Thế nên cậu chàng chỉ “ngửi chứ cậu không ăn” :P Chúc cả nhà thành công nhé!

Cơm rang kim chi cay nên chỉ để ngửi thôi nhé :)

 

                                                                                                                                

Bài viết liên quan

Bình luận