Trang chủ Festivals and more Canh bóng mọc giải ngán cỗ Tết

Canh bóng mọc giải ngán cỗ Tết

bởi Candy

Chào cả nhà,

Chắc hẳn tuần vừa rồi cũng là một tuần bận rộn của cả nhà với bao công việc cần phải hoàn thành trước Tết và lại còn lo mua sắm, dọn dẹp chuẩn bị Tết nữa. Tớ ở bên này mấy hôm nay tuyết lất phất lạnh, làm mọi thứ trắng chứ chẳng màu đỏ thắm cùng không khí Tết gì cả. Có đi tới các siêu thị thì thấy tí đỏ đỏ của Valentine’s day nên còn cảm thấy đôi chút không khí rộn ràng Tết đến hihi …

Cuối tuần vừa rồi tớ cũng lo dọn nhà chuẩn bị đón Tết. Căn hộ bé nhỏ một phòng ngủ bọn tớ không có bao diện tích nhưng tớ dọn cũng mất mấy ngày hehe… Không phải là vì tớ để … bẩn cả năm không dọn nên mới ra nông nỗi vậy đâu mà là vì tớ mò mẫm vào từng ngóc ngách bé tẹo và cứ tỉ mẩn lau chùi. Phần nữa là do căn hộ bé quá nên mọi thứ nhiều khi tớ xếp sắp xong cũng không nhớ mình để cái gì ở đâu nữa. Lâu lâu lại phải mang ra dọn dẹp để nhớ mình có cái gì :P Đặc biệt là các thứ bột, đồ khô mua ở chợ Việt Nam vì lâu lâu mới có dịp đi một lần nên tớ thường mua nhiều và để trữ sẵn để lúc nào hứng lên làm gì là có ngay ^^ …

Hôm qua, tớ cũng gói bánh chưng. Năm nay định bảo thôi không gói nhưng dọn nhà thấy cũng còn gói lá chuối, miếng thịt ba chỉ, gạo nếp và đỗ xanh. Thế là đủ để gói bánh chưng thì tội gì mà không làm ^^ Tớ còn rủ mấy người bạn ở gần đây tới “xem” tớ gói bánh chưng cho vui vì bánh chưng mà gói một mình thì rất buồn hihi … Thế là, với cái nồi áp suất nhỏ công suất luộc 2 cái bánh mỗi lần nên tớ luộc bánh làm 2 mẻ và có tổng cộng 2 cặp bánh chưng cho Tết :D Cuối tuần cũng tranh thủ lành 2 cái giò lụa/ chả lụa bé. Măng khô thì chuẩn bị từ hôm trước, để lên ngăn đá sẵn sàng. Xem ra Tết cũng có vẻ hòm hòm cho hai vợ chồng hihi … Bên này hoa đắt nên chắc bọn tớ cũng không mua hoa, dọn dẹp nhà cửa, trang trí một chút, lát tớ đi chợ mua thêm chút hoa quả bày biện nữa có lẽ cũng là tươm lắm rồi :D Cả nhà chuẩn bị Tết thế nào rồi? Chắc rộn ràng khí thế lắm đây.

Vào một ngày cuối năm, trời lạnh như thế này, tớ xin được góp thêm một món ăn nữa cho bữa cỗ Tết của mọi người thêm phần màu sắc và hấp dẫn. Đó là món canh bóng mọc. Món canh này tớ cực thích vì giữa mâm cỗ Tết cơ man nào là bánh chứng, giò chả, thịt thà đủ món thì món canh nóng hôi hổi này như làm xóa tan đi cái lạnh và cũng góp phần làm cho bữa cô bớt ngán đi rất nhiều. Tớ rất thích ăn mọc và mọc được nhồi vào cái nấm hương rồi nấu lên khi ăn thơm mùi nấm hướng, mọc cắn dai phộp phộp ngọt thịt vô cùng.

Canh bóng mọc hấp dẫn bữa cỗ Tết

Canh bóng mọc hấp dẫn bữa cỗ Tết

Nói thêm một chút về bóng bì (hay chính là da heo khô – dried pork skin). Bên này tớ thấy có bán ở chợ nhưng khá là đắt. Tầm $10/ gói nhưng mà chả mấy khi ăn nên tớ cũng không mua và tích trữ. Vì thế hình mình họa của tớ ở bài này không có bóng bì nhưng tớ vẫn sẽ viết và giới thiệu với cả nhà cách chế biến bóng bì. Bóng bì khi nấu lên ăn dai dai, không có cảm giác ngấy chút nào. Canh bóng mọc là tổng hợp của các loại rau (su hào, cà rốt, súp lơ, đậu Hà Lan etc.. Ở mỗi mâm cỗ Tết bao giờ cũng có bát canh bóng mọc hấp dẫn này.

Canh bóng mọc đẹp mắt thơm ngon

Canh bóng mọc đẹp mắt thơm ngon

  1. Nguyên liệu:
  • 1 miếng bóng bì (da heo khô – dried pork skin)
  • Khoảng 50 grams mọc/ giò sống (Cả nhà có thể tự làm theo công thức này: https://candycancook.com/2012/08/cach-lam-cha-que/ )
  • 1 củ cà rốt nhỏ
  • ½ cái súp lơ xanh nhỏ (broccoli)
  • 1 nắm đậu Hà Lan (tớ dùng loại snow peas và đóng đông lạnh)
  • Khoảng 10 cái nấm hương (chọn cái nấm hương nhỏ và tròn đều thì khi nhồi mọc vào thành phẩm sẽ lên đẹp hơn)
  • 1 bát nước luộc gà/ ninh xướng/ hoặc dùng nước gà đóng lon (chicken broth)
  • 1 miếng gừng nhỏ
  • 1 Tablespoon rượu trắng
  1. Cách làm: Món này làm khá là đơn giản. Có thể chuẩn bị trước hết các thành phần và khi ăn mới đun lại nước rồi chan cho nóng.
  • Cách chế biến bóng bì (da heo khô)
    • Đầu tiên cả nhà ngâm bóng bì vào nước lạnh ít nhất 1 tiếng hoặc cho tới khi bóng bì nở mềm là được. Lưu ý: tớ không ngâm bằng nước nóng vì nước nóng có thể làm nhão bóng bì. Cả nhà có thể dùng nước ấm cho nhanh nếu trời lạnh quá.
    • Sau đó, rửa sạch và để bóng bì vào 1 cái bát, đập dập băm nhỏ củ gừng, cho 1 Tablespoon rượu trắng vào bóp nhẹ nhàng để bóng bì thấm rượu và gừng. Để như vậy khoảng 10 – 15 phút rồi bóp nhẹ lần nữa và xả, rửa sạch với lạnh. Làm như vậy, bóng bì thực chất là bì/ da heo thì sẽ không bị hôi và thơm hơn.
    • Sau đó để ráo nước và thái bóng bì chéo để tạo thành miếng vừa ăn có hình quả trám.

      Bóng bì/ da heo khô (dried pork skin) trước và sau khi chế biến

      Bóng bì/ da heo khô (dried pork skin) trước và sau khi chế biến

Lưu ý: Tớ không có hình nên tớ tham khảo hình trên mạng để cả nhà nhìn nhé. Khi nào có bóng bì thật tớ sẽ làm và chế biến và update sau ^^ (hình ảnh tham khảo: afamily.com và taivinet)

  • Chuẩn bị cắt và rửa sạch, để ráo các loại rau đậu Hà Lan, cà rốt, xúp lơ xanh (broccoli). Ngâm nấm hương cho nở và rửa sạch, cắt chân.

    Cắt rửa các loại sẵn rồi trần qua nước sôi

    Cắt rửa các loại sẵn rồi trần qua nước sôi

  • Tiếp đến đun khoảng 1 bát nước sôi và thả rau vào trần qua cho rau chín tới thôi nhé. Đun rau khoảng 1 phút.
  • Sau khi thử rau đã chín tới, thì vớt rau ra cho vào một bát nước đá lạnh. Làm như vậy sẽ giúp dừng việc rau bị nấu tiếp. Rau sẽ giữ nguyên chín tới và màu xanh đẹp mắt nữa.

    Vớt rau đã trần ngâm vào nước đá lạnh

    Vớt rau đã trần ngâm vào nước đá lạnh

  • Sau khi rau đã nguội thì vớt ra một cái rổ và để ráo nước. Lấy giò sống/ mọc sống nhồi vào từng cái nấm hương và để sẵn. Mời cả nhà tham khảo chi tiết cách làm tại bài này nhé: https://candycancook.com/2011/09/cach-lam-bun-moc/

    Để rau trần ra rổ ráo nước, và nhồi mọc/ giò sống với nấm hương

    Để rau trần ra rổ ráo nước, và nhồi mọc/ giò sống với nấm hương

  • Bắc nồi lên chảo, cho khoảng ½ Tablespoon dầu ăn và một ít hành khô băm và bật bếp lên phi thơm hành. Cho rau và bóng bì đã chuẩn bị sẵn vào xào nhanh tay, nêm nếm chút mắm, muối, và tiêu để cho rau và bóng bì được đậm đà. Sau đó, đổ ra bát, để chờ khi nào nấu mọc và nước súp xong thì chan vào là xong.

    Xào rau thập cẩm cùng bóng bì/ Nấu mọc với nước dùng

    Xào rau thập cẩm cùng bóng bì/ Nấu mọc với nước dùng

  • Vẫn dùng cái nồi xào rau, cho phần nước luộc gà/ nước ninh xương/ chicken broth vào đun sôi và thả mọc từ từ và nấu vài phút (mở nắp vung) hoặc cho tới khi từng viên mọc nổi lên là lúc đó được. Vớt nấm nhồi mọc ra bát.
  • Nêm nếm lại nước dùng cho vừa miệng. Nên nêm nhạt hơn bình thường một chút vì mọc và rau đều đã có gia vị rồi.
  • Để mọc, rau xào sẵn sàng vào bát và chỉ chờ khi ăn mới bật bếp, đun lại phần nước dùng và chan vào bát canh để đảm bỏng nóng sốt. Nếu ở miền Bắc trời lạnh quá mà rau và mọc đã nguội hết khi ăn thì cả nhà cho vào lò vi sóng quay lại cho nóng trước khi chan nước dùng nhé.

    Chuẩn bị sẵn các thành phần của bát canh bóng mọc

    Chuẩn bị sẵn các thành phần của bát canh bóng mọc

Bát canh màu sắc, hấp dẫn, thơm mùi nấm hương với những viên mọc thật đáng yêu sẽ làm cho mâm cỗ Tết của nhà bạn thêm phần hấp dẫn. Kể ra nếu được hỏi là ngày Tết thường ăn rau gì thì tớ thấy bát canh bống mọc này luôn hiện ra trong đầu tớ đầu tiên :D Tiếp theo đấy mới tới món nộm su hào cà rốt ;)

Nóng sốt, thơm ngon và cực màu sắc là canh bóng mọc

Nóng sốt, thơm ngon và cực màu sắc là canh bóng mọc

Đặc biệt, dù không có bóng nhưng tớ thấy bát canh vẫn đầy đủ màu sắc mùi vị và hấp dẫn của nó. Rau nấu theo cách này đảm bảo không bao giờ bị nhũn mà vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt, ăn miếng rau không hề nhạt nhẽo như kiểu rau luộc ;) Tớ nấu canh này một lần cho Tết đầu tiên ở Mỹ, có vợ chồng một chị rất thích và cứ hỏi bí quyết và cách nấu suốt :D Thật ra thì cách nấu cũng khá đơn giản phải không cả nhà ;)

Bí quyết nấu canh bóng mọc siêu hấp dẫn

Bí quyết nấu canh bóng mọc siêu hấp dẫn

Bài viết liên quan

1 bình luận

Danh sách các món ăn cho ngày Tết | Candy Can Cook 05/03/2015 - 11:05 PM

[…] Món canh giải ngán với bữa cỗ Tết nhiều “đạm” sẽ là món canh bóng mọc nhiều màu sắc này: https://candycancook.com/2015/02/canh-bong-moc-cho-co-tet/ […]

Reply

Bình luận