Trang chủ Chia sẻ Bí quyết Lau dọn bếp nấu nhanh sạch nhất

Bí quyết Lau dọn bếp nấu nhanh sạch nhất

bởi Candy

Chào cả nhà, chào tháng 8 và những hi vọng mới :D

Số là dạo này tớ thấy nhiều xe chuyển nhà chuyển tới khu nhà tớ ở, hai mẹ con ngắm nghía xong cũng thấy nhớ lại hồi năm ngoái năm kia, lục tục chuyển nhà liên tục. Một năm dọn chuyển tới chuyển lui vài lần. Nghĩ lại cũng thấy sợ và bồi hồi… Cuộc sống vẫn luôn quay vần, luôn chuyển động tới khi nào thì không ai biết :P

Nhìn những xe tải chuyển tới chuyển lui, tớ nghĩ ngay tới bài viết này vì đã muốn chia sẻ với cả nhà từ rất lâu. Nếu ai đã từng sống từng chuyển nhà, dọn ra dọn vào vài lần thì chắc cũng hiểu, việc sắp đồ chuyển đi, bê đồ vào nhà mới, gỡ đồ ra và sắp xếp cho căn hộ mới là chuyển nhà. Nhưng ít ai nhắc tới vấn đề dọn nhà – dọn cái nhà cũ để trả lại nhà ý T_T… Lần đầu tiên chuyển nhà bọn tớ không nghĩ nhiều tới khâu dọn nhà cũ, cứ nghĩ dọn nhanh xong thôi. Ai ngờ lúc dọn hết đồ ra, nhìn cái nhà trống toác mới thấy hoảng hehee… “Cháy nhà mới ra mặt chuột” mà :D

Lúc đó, tớ mới té ngứa nhìn lại căn nhà cũ và thấy mức độ cần dọn dẹp của mọi thứ đều nghiêm trọng và nghiêm trọng nhất là cái bếp T_T. Mặc dù tớ cũng đã rèn luyện thói quen dọn bếp mỗi ngày. Nấu xong cái là bếp phải được lau chùi sạch sẽ nhưng thú thật, ai thích nấu ăn thì sẽ hiểu, công việc nấu mang đến nhiều niềm vui thích thú thì công việc dọn dẹp cũng không hẳn vui vẻ tới như vậy :P Việc dọn thật kĩ càng (deep cleaning) cái bếp là một công việc khá là mệt nhọc vì đôi khi một lần bạn lỡ để nồi nước trào rơi xuống bếp thì bạn chỉ có thể lau nhanh phía trên được thôi. Còn nữa, ai cũng thích ăn đồ rán chiên nhưng lúc dầu bắn thì bắn tám phương tứ hướng, từa lưa hột dưa tới mức lau mãi chẳng sạch. Lâu rồi mọi thứ nó bị ám một lớp dầu nhớt nhẹ nhưng làm sạch nó cũng khá là mệt. Đặc biệt, với những ai thuê nhà thì may mắn được bếp rộng rãi, còn nếu không bếp nhỏ là cứ đủ mọi thứ trên đời và phải cọ rửa rất nhiều.

Tuy vậy, bạn cũng đừng quá lo lắng. Vì hôm nay tớ xin được lấy hết mọi can đảm để khoe với cả nhà căn bếp “bẩn thỉu” của tớ (để bạn thấy rằng:” You are not alone!”) … Chuyện cái bếp bẩn là rất chi là bình thường nếu không muốn nói là quá bình thường ý hihi… Điều quan trọng là bạn biết nó bẩn và muốn dọn nó thật sạch. Còn dọn xong hưởng thụ một thời gian thì lại phải dọn thôi, bạn nhỉ ;) Nhưng nếu cứ có chu trình dọn rửa thường xuyên thì tớ tin lúc dọn nhà ra bạn cũng không phải quá mệt nhọc. Bằng chứng là nhà tớ suốt 2 năm qua dọn ra dọn vào rất nhiều lần và lúc đó còn có con nhỏ, hai vợ chồng làm không hết việc nhưng may mắn dọn nhà đi ra chưa bao giờ bị mất tiền cọc (deposit) gì cả :P Còn nếu bạn không phải sống cảnh thuê nhà và lo dọn nhà cho người khác lúc chuyển ra thì tớ nghĩ bài viết này cũng hữu ích cho bạn để bạn lúc nào cũng có căn bếp sạch sẽ và đỡ tốn công dọn dẹp nhiều nhất có thể ;)

Để dọn dẹp bếp thì tớ sử dụng một hỗn hợp tớ gọi là “magic cleaner” (chất làm sạch kì diệu^^) từ 2 nguyên liệu vô cùng đơn giản và phổ biến: Đó là hỗn hợp giữa baking soda (muối nở)nước rửa chén (dish soap). Hồi tớ mới qua đây, nghe nói baking soda giúp dọn rửa tốt lắm nhưng lúc đầu khi sử dụng tớ rắc bột baking soda và cứ chờ điều kì diệu xảy ra, sau đó cũng lau chùi khí thế nhưng tớ thấy không hiệu quả mấy. Tới khi học được chiêu pha trộng baking soda với nước rửa chén thì ôi thôi, mê từ đầu tới chân, mê tới mức sử dụng bất cứ lúc nào có thể vì nó quá là hiệu quả ý :D Và hôm nay xin giới thiệu với cả nhà “magic cleaner” của tớ được sử dụng trong “deep clean” bếp nấu như thế nào nhé ;)

Baking soda (Muối nở) + Nước rửa chén (Dish soap) = Magic cleaner

Nói về dọn bếp thì thật ra là phạm trù khá rộng nhưng vấn đề khó khăn nhất vẫn luôn là chỗ bếp nấu nướng vì mọi thứ bắn bẩn và thức ăn rơi vãi chủ yếu tích tụ từ lâu là ở đó. Đặc biệt, đa số bếp thuê bên Mỹ này toàn là bếp điện lò xo nên hồi mới qua mọi thứ với tớ là mới toanh vì ở nhà toàn sử dụng bếp ga :D Lúc đầu, không biết cách dọn rửa còn mãi mới tìm ra cách làm cho hay cho hiệu quả. Tớ nghĩ có thể chia sẻ ra đây cùng cả nhà tất tần mọi thứ về dọn bếp nấu (đặc biệt là bếp điện lò xo) để cả nhà cùng tìm hiểu nhé.

  1. Magic cleaner:

Hai nguyên liệu chính tạo nên “magic cleaner”: baking soda và nước rửa chén

Điều đầu tiên nói trước về hỗn hợp “magic cleaner” tớ sử dụng. Tớ thường đong khoảng 1-2 thìa muối nở baking soda vào 1 cái bát. Sau đó, bóp nước rửa chén (dish soap) vào rồi lấy thìa trộn. Nếu lỡ tay trộn nhiều nước rửa chén thì có thể thêm baking soda. Tóm lại là làm sao cho hỗn hợp đó sền sệt để dễ chét vào các chỗ bẩn là tốt nhất.

Hỗn hợp “magic cleaner” vô cùng hiệu quả

Hỗn hợp baking soda và nước rửa chén vừa có tác dụng làm sạch, khử mùi và đặc biệt là trị liệu được những vết bẩn cáu lâu ngày do thức ăn, dầu mỡ bám dính kinh khủng. Cả nhà hãy từ từ hưởng thụ căn bếp bẩn của tớ và nhìn sau khi được cọ rửa thế nào nhé ;). Điều tớ thích là chỉ cần ngâm hoặc bôi hỗn hợp đó lên bề mặt cần rửa. Để khoảng 10-15’ rồi dùng đồ cọ là mọi vết bẩn cứ như tự bong ra ý. Tớ thề, không phải dùng nhiều lực hay bất cứ gì nặng nhọc mà vẫn sạch ;) Thế nên mới gọi là hỗn hợp làm sạch kì diệu !!!

Chỉ cần trộn baking soda và nước rửa chén thành hỗn hợp đặc sền sệt

  1. Bếp điện lò xo:

Để làm sạch bất cứ một cái bếp nào thì điều đầu tiên bạn cần đó là: Hiểu rõ cấu tạo và cách tháo lắp bếp của bạn. Với những người mới sử dụng bếp điện lò xo thì sẽ thấy khá mệt và hơi sợ vì có thể sợ khi tháo lắp ra xong lắp lại bị hở gì đó gây đến điện giật. Tuy nhiên, trong 7 năm qua tớ đã thử làm rất nhiều lần và không hề có vấn đề gì cả nhà nhé.

Trên bếp điện lò xo sẽ có 4 bếp, trong mỗi bếp có phần lò xo điện có thể tháo ra được, sau đó là phần chắn vòng tròn bằng thép. Tiếp đến, bạn có thể lật toàn bộ phần bề mặt bếp lên để làm sạch phần dưới bếp (lúc đầu tớ không biết là mở ra được là không biết làm sao để dọn cả :P). Ta đa, như vậy tất cả các bộ phận của bếp bạn đều làm sạch được cả nhé.

  1. Lau dọn thật sự thế nào cho sạch?

Làm sạch là một chuyện, tuy vậy việc làm sao cho bếp bớt bẩn và giảm bớt thời gian cọ rửa thì cũng quan trọng. Tớ sử dụng giấy bạc loại dày (heavy duty aluminum foil) để bọc phần phòng tròn lót của bếp và lót một phần ở dưới bếp đề phòng thức ăn trào rơi ra thì sau này chỉ cần bỏ lớp giấy bạc đi là được. Cách làm này giúp tớ giảm thời gian dọn rửa nhưng đôi khi vì quá bận rộn và cũng… lười nên tớ để 3-4 tháng mới thay một lần vì vậy lớp giấy bạc có thể bị mủn ra. Đây chính là giây phút mời cả nhà nhìn căn bếp “bẩn” của tớ. Khi tháo bếp, bạn thấy không, lớp giấy bạc bị cháy mủn cả ra rồi này.. Một đống thức ăn rơi trào xuống phía dưới bếp luôn.

Tháo từng phần của bếp điện lò xo để thấy độ bẩn của bếp T_T

Một nguyên tắc bạn cần phải nhớ để tiết kiệm thời gian là chia từng phần của bếp ra dọn. Phần nào cần chờ thời gian ngâm rửa thì làm trước để trong lúc đó bạn có thể tận dụng dọn rửa phần khác. Nguyên tắc thứ hai là bạn nên dọn từ trên cao xuống dưới thấp vì nhiều lần tớ dọn xong phần dưới bếp mới nhớ ra phần trên của quạt chưa lau dọn, thế là hí hoáy dọn phần trên xong mọi thứ lại rơi xuống hết và tiếp tục phải lau dọn lại.

Xả qua nước nóng rồi bôi một lớp “magic cleaner” lên

Sau khi lấy vòng tròn chắn bếp ra thì bạn xả với nước nóng rồi lấy tay chét một lớp hỗn hợp “magic cleaner” dầy một chút. Nếu bạn có quạt hút mùi thì tháo luôn lớp lưới ra và làm như vậy để cọ rửa. Lớp lưới của quạt hút mùi là điểm sáng của lớp kéo dính mỡ vì bao nhiêu là bay hết vào đó mà ;). Để ngâm như vậy trong lúc tiếp tục bôi lớp magic cleaner lên bếp và những chỗ cần thiết như bề mặt bếp, và những chỗ dầu mỡ bắn. Sau đó, bạn dùng một cái khăn đã giặt nước ấm từ từ lau sạch hỗn hợp đó trên bề mặt bếp là bạn cũng thấy bếp sáng và sạch dễ dàng.

Bôi hỗn hợp “magic cleaner” lên bề mặt bếp và những chỗ bẩn

Bôi kĩ cả phần phía trên của bếp có quạt hút rồi lấy khăn lau sạch

Ở những chỗ ngách kẽ khó lau thì bạn sử dụng một vật có đầu nhọn như cái cán thìa hay dĩa rồi cuốn khăn vào đầu đó và lau giữa những khe kẽ. Những khe kẽ thường là chỗ thức ăn và ám bẩn rơi vào nhiều nhất nhưng hàng ngày khi lau dọn mình chỉ có thể lau trên bề mặt được thôi.

Dùng đầu nhọn cán thìa (dĩa) bọc vào khăn để lau các khe

Tiếp đến, bạn sẽ lật bề mặt trên của bếp, gắn phần giữ lại để chống lên (như mở cái nắp xe ô tô) rồi bắt đầu lau dọn phần bề mặt dưới bếp tương tự. Do đã lót giấy bạc nên thật ra phần dưới này chỉ cần bóc lớp giấy bạc đi và lau dọn rất nhanh thôi :D

Bóc rồi lau phần phía dưới của bếp

Đây là hình ảnh bếp đã được lau dọn sạch sẽ không tì vết ^^ Tớ lót luôn một lớp giấy bạc ở phái dưới để lát nữa mình rửa xong các bộ phận khác thì lắp bếp lại thôi.

Phần bếp đã được lau dọn sạch sẽ bóng loáng

Sau khi ngâm 10-15’ thì tất cả các vết bẩn ở các vòng tròn chắn và lớp lưới của quạt hút mùi sẽ được tớ kì cọ bằng một cái nhùi sắt. Rất nhanh thôi, chỉ sau tầm 5’ là mọi thứ được sạch sẽ. Tớ sẽ xả sạch lại bằng nước nóng và cọ rửa nốt. Cả nhà thấy sự khác biệt sau khi cọ không ;) Đấy là nhờ hỗn hợp “magic cleaner” đấy ^^

Cọ rửa vòng tròn chắn dưới bếp và quạt hút mùi rồi xả sạch bóng như mới

Lau khô mọi thứ và sẵn sàng để lắp bếp lại đây cả nhà.

Lau khô mọi thứ và sẵn sàng lắp bếp

Lấy một tờ giấy bạc bọc phần vòng tròn chắn. Dùng tay miết phần mép để cho giấy bạc bám chặt. Bạn để ý thì ở phần mép của vòng tròn sẽ có một phần khứa lún xuống, là chỗ để lắp cái khấc giữa của lò xo vào cho chắc.

Bọc giấy bạc quanh vòng tròn chắn bếp, miết cho giấy bạc bám chặt

Lấy tay, xé nhẹ phần giấy bạc để lắp phần lò xo vào. Sau đó, lắp phần bếp lò xo vào bếp dưới. Ấn nghe tiếng khực một cái là được. Chỉnh lại bếp cho cân và ngay ngắn.

Lắp lò xo vào vòng tròn rồi lắp bếp vào

  1. Bảo vệ phần tường của bếp?

Phần tường gần bếp rất dễ bị bắn dầu mỡ và bị bẩn. Lúc dọn nhà ra đa số vấn đề gặp phải là bức tường này. Sau 1 lần chuyển nhà không dọn được sạch phần tường dễ dàng như tớ tưởng thì tớ đã quyết định phải dán một lớp bảo vệ cho tường. Như bếp này của nhà tớ hiện được lát gạch thì nếu có lỡ bị bắn ra cũng có thể lau dọn dễ dàng nhưng cũng có những loại bếp không được lát mà chỉ là một bức tường thì rất dễ bẩn. Một vài ngày bạn có thể lau dọn được nhưng bạn ở ít nhất 1 năm thì bức tường đó sẽ rất bẩn. Vì vậy lời khuyên là bạn nên dán bức tường lại để bảo vệ. Khi nào chuyển nhà hay dọn bếp chỉ cần bỏ lớp giấy bọc đi là vẫn sạch sẽ như thường.

Thông thường tớ sử dụng giấy bạc để dán lên tường vì tớ thấy giấy bạc có phản sáng nên sẽ làm cho bếp thêm sáng và trông cũng sạch sẽ hơn nếu bạn dán báo nhưng tuỳ vào sở thích. Bạn có thể dán báo, dán hình mình thích lên theo sở trường ;) Coi như là một dự án để trang trí cho căn bếp thân yêu. Gần đây tớ phát hiện ra ở Dollar tree (của hàng 1 Dollar) có bán lớp giấy dán tường, rất tiện dụng mà lại có hình trang trí theo ý thích của mình nên tớ mua sử dụng luôn. Khi nào thấy bẩn chỉ cần thay lớp giấy nhẹ nhàng là đã xong. Quá đã còn gì nữa cả nhà nhỉ ;)

Dán lớp giấy bảo vệ tường và trang trí thêm cho bếp theo sở thích

Ta đa, và đây chính là căn bếp sau khi đã hoàn thành và sạch sẽ không tì vết ^^ Một lần lau dọn này của tớ tốn chừng 1 tiếng đồng hồ nhưng thành quả nhìn ra thì rất chi là ưng. Nếu bạn dọn nhà và trả nhà thì 1 tiếng dọn dẹp để không bị mất đi 1 tháng tiền nhà hay vài trăm đô thì tớ nghĩ chẳng là gì cả ;)

Căn bếp bóng loáng, sạch sẽ như mới của tớ đây ^^

Một điều bạn cần biết là dọn dẹp có thể trở thành “nghiện” vì khi niềm vui thành quả được lan toả có khi bạn cứ muốn giữ nó mãi. Vậy tại sao bạn không thử xem? Với tớ, dọn dẹp lau chùi lúc đầu không phải lúc nào cũng thú vị nhưng khi bắt tay vào làm và thành quả cho thấy tuyệt vời thì làm cho mình mê lắm. Cái chính là bạn đã biết được bí quyết dọn dẹp nhanh chóng và không mất thời gian nhiều rồi phải không cả nhà?

Sau một vài tháng thì nên lại dọn dẹp một lần như thế này thì mỗi lần dọn dẹp nó sẽ bớt cực nhọc đi nhiều. Tuy nhiên, với mẹ một con lười biếng như tớ và tần suất nấu nướng cũng khá nhiều thì để 3,4 tháng vẫn cho là “hơi ổn” dù lúc dọn có phần “phê” một tí hihi…

Bếp còn rất nhiều phần để dọn ví dụ như lò vi sóng, lò nướng, tủ lạnh nhưng theo tớ phần bếp nấu vẫn là quan trọng nhất vì số lượng thức ăn, dầu mỡ bắn ra từ đây là chủ yếu. Ở những bài tiếp theo sau tớ xin tiếp tục chia sẻ nhiều bí quyết dọn bếp nhanh gọn và giúp cho cuộc sống nấu nướng của chúng ta thêm phần thi vị hơn nữa nhé :X

Hỗn hợp “magic cleaner” rất đáng để thử và sử dụng thường xuyên cho căn bếp thêm sạch

Bài viết liên quan

6 bình luận

Abby 10/08/2018 - 9:02 PM

Sạch như mới luôn. Cám ơn các tip của Candy nha. Chiêu pha nước lau chùi bằng nước, dấm, nước rửa chén và tinh dầu mình vẫn dùng suốt đó hihi. Àh hỗn hợp magic cleaner này Candy trộn dùng trong 1 lần hay là để dùng dần vậy?

Reply
Candy 12/09/2018 - 10:43 AM

Đúng rồi, dấm cũng rất tốt trong làm sạch. Có cả tinh dầu thơm nữa là số 1 :D Nhưng cái magic cleaner này tớ nể lắm, vì những vết bẩn khó sạch nhất cũng bay được với nó, mà lại đỡ tốn công. Mỗi lần dùng tớ chỉ phai trộn một ít dùng đủ thôi Abby ạ :D

Reply
Ng thi nguyệt thu 16/08/2018 - 11:56 PM

Cám ơn Candyrất rất nhiều. Bạn đã giúp mình giải quyết được cái chuyện làm đau đầu nhất của mình. Bây giờ còn cai oven, có làm theo cách của bạn được ko? Đợi lúc nhìn nó quá do mà ngán ngẫm.

Reply
Candy 12/09/2018 - 10:48 AM

Yeah, cọ rửa oven tớ cũng dùng magic cleaner luôn nhưng tớ xin chia sẻ thêm chi tiết từng ngóc ngách của cái lò. Thú thật, lò nướng đúng là đau đầu vì nếu lò bẩn khi nướng nó cứ bốc khói này kia ý :D

Reply
Lan Vu 14/07/2019 - 11:56 AM

Hông hợp này có dùng cho sink rửa mặt , phòng tắm đứng và bồn tắm được k Candy ?

Reply
Candy 17/09/2019 - 9:10 AM

Tớ có sử dụng luôn đó Lan Vu :) Nhưng bt thì mình chỉ dùng hỗn hợp nước rửa bát pha nước lọc là ok. Nếu hơn nữa thì dùng baking soda với dấm. Bạn thảm khảo thêm bài này nhé: https://candycancook.com/2018/02/nuoc-lau-rua-than-thien-moi-truong/

Reply

Bình luận