Trang chủ Đồ Á Canh chua cá miền Nam (Tập 2)

Canh chua cá miền Nam (Tập 2)

bởi Candy

Lâu lâu được Hồng Thất Công (HTC) chia sẻ, mình lại sướng rơn. Số là đồ miền Nam tớ cũng được thưởng thức nhiều nhưng nấu thì có lẽ còn phải học nhiều lắm. Món canh chua cá tớ đã từng giới thiệu cách nấu ở đây: https://candycancook.com/2014/12/canh-chua-ca-nau-kieu-mien-nam/ . Về cơ bản nguyên liệu vẫn như vậy, có đôi chút thay đổi và đặc biệt HTC có cá tươi ăn khác với cá đông lạnh của tớ, chắc hẳn sẽ ngon hơn rất nhiều. Một món ăn có thể có nhiều cách nấu và tớ tin sau khi tham khảo nhiều các nấu cả nhà cũng sẽ cho ra được cách nấu của riêng mình. Vậy hôm nay mời cả nhà đọc và tham khảo thêm những chia sẻ khi nấu canh chua cá của HTC nhé ^^ Tớ thì tuần này căhcs cũng phải đi mua đồ về nấu thử ngay cách này xem mới được :)

Canh chua là một món đơn giản vì chỉ bao gồm cá và các loại rau củ. Nhưng để làm nên một món canh chua đậm đà, tất cả các vị chua chua ngọt ngọt hoà quyện với nhau vừa miệng thì việc nêm nếm không dễ dàng tí nào. Đó là lý do mà trước giờ mình rất thích đi ăn …”ké” canh chua nhưng chưa thử nấu bao giờ vì mình không giỏi nêm nếm.

Hấp dẫn canh chua cá kiểu miền Nam

Hấp dẫn canh chua cá kiểu miền Nam

Chẳng là hè vừa rồi “lão gia” mình qua chơi. Sau bao ngày ăn hàng quán bên ngoài thì Ba bảo:” thôi hôm nay ăn ở nhà đi. Làm món nào đơn giản thôi được rồi, canh chua với cá kho đi”. Ba nói nhẹ nhàng từ tốn mà mình nghe như sét đánh bên tai. Ngoài miệng thì dạ dạ vậy chứ trong lòng chỉ muốn xỉu. May mà hôm đó có việc phải đi ra ngoài nên cuối cùng mình không phải nấu. Sau đó thì Ba mình “hồi cung” nên mình cũng thoát ý.

Thế nhưng, con người thì phải có tiến bộ chứ ^^ Mình cũng ráng tập tành thử nấu canh chua cho biết “với đời”. Cách thức thì đều là google và đã từng nhìn người khác làm mà ra cả. Canh chua có thể nấu với tôm, hay cá và có rất nhiều biến tấu. Mình thích ăn canh chua cá. Thông thường thì người ta sẽ mua một con cá, đầu và đuôi cá sẽ nấu canh, còn thân cá cắt khúc để kho.

Hôm nay mình đi chợ mua được một con cá catfish (cá da trơn) to. Bình thường người ta toàn chọn cá sống bơi bơi trong hồ cho tươi. Lúc nấu lên thì thịt cá vẫn ngọt và dai ý. Nghe nói cá chết thì ăn tanh và bở lắm.

Vậy mà ôi thằng nhóc nhà mình bảo mua cá còn sống thì ác và tội lỗi lắm (mặc dù nhờ mấy cô chú hàng cá đập chết và làm sạch giùm chứ mình không chính tay làm, nhưng cũng mang tội). Thế nên bây giờ đi chợ toàn hỏi có con cá nào mới chết không ấy chứ. Dù vậy nhưng mình vẫn mua được nhiều cá ngon lắm. Hôm nay không có con cá nào mới chết mà mình chỉ mua được con cá chết đã một ngày nhưng nhìn vẫn còn rất tươi. Cứ tưởng là đợt này thịt sẽ bở nên không có kỳ vọng gì nhiều vào sản phẩm. Vậy mà nấu xong, cá không tanh tí nào (mình cũng vẫn chỉ ướp gia vị như mọi lần) mà thịt cá vẫn ngọt và dai. Mừng hết lớn!

Canh chua gồm nhiều rau quả rất kích rích. Mỗi món mua riêng thì tốn tiền và ăn không hết nữa (ví như mua một trái thơm nhưng không có nấu hết một trái) nên mình hay mua luôn một gói rau quả mà ở chợ người ta đóng gói sẵn để nấu canh chua. Gói này bao gồm đủ cả: một miếng thơm, hai trái cà chua, một ít cần tàu, bạc hà (dọc mùng), ngò gai và rau ôm (rau ngổ). Mình mua thêm bịch giá, và một ít bạc hà vì thích ăn nhiều bạc hà. Hehe…

Nguyên liệu nấu canh chua cá

Nguyên liệu nấu canh chua cá

Rau quả lấy ra rửa sạch và cắt lát như trong hình. Cà chua thì cắt dọc 4-6 miếng. Mình thích ăn cà chua hơi nhừ 1 tí nên cắt thành 6 miếng cho mau mềm. Bạc hà thì xắt miếng mỏng (đợt ở bên nhà bà con, chị dâu mình dạy đó… sau khi chỉ phải cắt lại mấy “cục” bạc hà to đùng của mình). Ngò gai và ngò ôm thì gom chung xắt nhỏ.

Chuẩn bị các nguyên liệu rau củ: rửa sạch và thái cắt

Chuẩn bị các nguyên liệu rau củ: rửa sạch và thái cắt

Cá mình mua ở chợ đã được làm sạch và cắt khúc. Cái đầu to cũng được bổ đôi sẵn. Thế nhưng về nhà mình cũng vẫn phải xát muối và rửa lại với dấm và nước cho cá bớt tanh. Sau đó thì bắc nồi nước lên, đợi sôi thì cho cá vào. Nhiều người thích xào sơ cá cho bớt tanh và chắc thịt nhưng mình ko thích dầu mỡ nhiều nên chỉ luộc thôi. Tuy vậy, canh nấu ra thì cá vẫn ngọt và chắc thịt nhé.

Khi nồi cá sôi lần 2 thì cho rau củ vào. Thứ tự cho vào theo như hình từ trái sang phải. Mình cho thơm và cà chua vào trước. Sau khi nước sôi thì cho cần tàu rồi bạc hà vào. Khi cho bạc hà vào thì mình cũng bắt đầu nêm nếm nồi canh. Bí quyết để nấu ra một nồi canh chua là phải mạnh dạn bỏ gia vị vào. Đừng nhát tay mà vị nấu ra sẽ không được đậm đà.

Mình dùng bột me chua Knor (có thể dùng nước me hoặc me cục), đường và nước mắm. Trước giờ mình nấu canh không hề bỏ đường. Một phần vì mình không thích ngọt, một phần là vì rau củ nấu ra đã có sẵn chất ngọt. Thêm nữa là nếu để ý, mọi người sẽ thấy trong thành phần nước mắm mình dùng cũng đã có bỏ sẵn bột ngọt. Tuy nhiên lúc nấu canh chua thì mình phải bỏ thêm đường để “dằn” lại vị chua, nếu không bỏ thêm đường thì khi ăn sẽ cảm thấy thiếu thiếu và món canh không được đậm đà. Lúc nêm nếm thì nên nêm vị hơi đậm một tí vì khi bỏ giá vào, canh sẽ nhạt hơn lúc chưa bỏ. Khi nêm nếm xong, nước sôi thì bỏ giá, ngò gai ngò ôm xắt nhỏ và vài lát ớt vào. Sau đó tắt bếp, hơi nóng của canh sẽ làm chín các phần rau còn lại. Bước cuối cùng là phi tỏi băm nhuyễn rồi bỏ lên mặt của nồi canh. Thế là hoàn thành một nồi canh chua mặn mặn, ngọt ngọt, chua chua và thơm mùi tỏi phi.

Hấp dẫn canh chua cá từ trong nồi bắc ra :X

Hấp dẫn canh chua cá từ trong nồi bắc ra :X

Khi ăn thì mình múc cá ra dĩa rồi chan nước mắm ớt lên. Mình dùng mắm nguyên chất thêm vài lát ớt chan một tí lên cá chứ không pha thêm nước mắm gì cả.

Nhà mình rất ít ăn rau và ăn cũng rất kén chọn í. Nên canh chua là một món ăn hiệu quả để mọi người nạp thêm chất xơ mà vẫn thưởng thức món ăn. Tuy là mình nấu còn nhiều thiếu sót nhưng mỗi lần thử là một lần học hỏi thêm những điều mới cho bản thân.

Hồng Thất Công

 

Bài viết liên quan

2 bình luận

I love Cafe 19/11/2017 - 8:16 AM

Hihi, mình chưa bao giờ cho tỏi phi vào nồi canh chua, nhưng chắc cho vào thì thơm lắm đây :D

Reply
Candy 01/01/2018 - 10:08 PM

Bạn thử xem nhé. Lúc đầu tớ nấu cũng không biết, sau có người chỉ cho và thử thì thấy thơm hơn rất nhiều ;)

Reply

Bình luận