Trang chủ Festivals and more Canh măng khô móng giò (sườn) thơm mùi Tết

Canh măng khô móng giò (sườn) thơm mùi Tết

bởi Candy

Chào cả nhà,

Tết đang đến từng ngày trong lòng mọi người rồi, phải không ;) Hôm nay tớ xin được giới thiệu cả nhà cách nấu một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết truyền thống. Đó chính là món canh măng móng giò. Với tớ, khi mẹ bắt đầu ngâm măng, mùi măng bay khắp nhà thoang thoảng thì Tết đã tới ngay ở đó – mùi Tết thân thương quen thuộc vô cùng.

Về măng khô thật ra có rất nhiều loại. Phổ biến nhất phải kể đến măng lưỡi lợn. Tớ đoán nói như vậy vì hình dáng của măng khi ngâm nở ra trong có vẻ giống … lưỡi lợn, và khi nấu lên ăn thì mềm nhưng lại có độ sần sần và có vẻ ăn cũng giống như ăn … lưỡi lợn :P Loại măng thứ hai là loại măng khô thông thường gọi là măng rối. Măng rối có thể khi mua vẫn còn nguyên miếng hoặc gần đây tớ thấy người ta thường mua loại đã được tước sẵn về ngâm và nấu có lẽ nhanh hơn măng khô cả miếng.

Cách chế biến và làm măng khô khá là kì công và mất nhiều thời gian chuẩn bị. Mời cả nhà tham khảo bài này để biết thêm về cách chuẩn bị măng khô từ khâu đầu tiên nhé: https://candycancook.com/2014/01/cach-luoc-che-bien-mang-kho/. Để chuẩn bị măng khô thường mất ít nhất vài ngày. Cách mẹ tớ thường làm là chuẩn bị măng khô luộc trước lên rồi đem nấu thành một nồi canh lớn. Để tới khi làm cỗ Tết thì chỉ cần lấy ít một ra nấu mỗi bữa một bát cho vừa là được. Cách này vừa nhanh mà đảm bảo canh vẫn ngon, người nội trợ không cảm thấy nhiều món phải chuẩn bị cho một mâm cỗ Tết cùng một lúc.

Canh măng khô thơm mùi Tết :X

Canh măng khô thơm mùi Tết :X

Mùi măng khô đặc trưng thoang thoảng khiến mỗi khi ngửi tớ lại nhớ tới Tết. Canh măng khô thường được nấu với móng giò, ai thích có thể nấu thành canh có miến hoặc không có miến cũng được. Bên này móng giò không dễ kiếm nên tớ thay bằng sườn bình thường. Về cách làm và chế biến móng giòn thì cũng tương tự là phải ninh nhừ như sườn. Ngoài ra, tớ còn cho thêm mộc nhĩ, nấm hương để bổ sung cho bát canh thêm màu sắc và mùi vị.

  1. Nguyên liệu: Liều lượng món này khá linh hoạt nên cả nhà có thể điều chỉnh theo điều kiện và sở thích của mình nhé
  • Măng khô đã ngâm và sơ chế sẵn (Ở đây tớ dùng măng lưỡi lợn)
  • Mộc nhĩ (khoảng 3,4 cái to)
  • Nấm hương (khoảng 10 cái nhỏ)
  • Miến (khoảng 1 nắm) (tùy chọn)
  • 1 củ hành khô to
  • Móng giò hoặc sườn lợn (khoảng 500 grams)
  • Hành tươi, rau mùi (tùy thích)
  1. Cách làm: Như đã nói ở trên, thời gian chuẩn bị sơ chế măng khá lâu nên cả nhà nên chuẩn bị trước rồi mới bắt tay vào nấu hoàn thiện món này nhé
  • Sườn xào sơ với chút mắm, chút muối rồi cho nước khoảng 2 lít ninh nhừ khoảng 45 –60 phút. Tớ dùng nồi áp suất ninh cho nhanh thì ninh khoảng 20 phút là được. Chi tiết cách chế biến sườn cả nhà tham khảo tại bài này nhé.
  • Ngâm nở mộc nhĩ, nấm hương và miến rồi rửa sạch để ráo.
  • Măng tước nhỏ hoặc thái miếng vừa ăn (nếu dùng măng lưỡi lợn) Lưu ý: nhiều chỗ măng bị già cứng thì cả nhà nhớ cắt bỏ đi nhé. Mộc nghĩ thái nhỏ vừa ăn. Nấm hương của tớ loại nhỏ nên tớ để cả cái. Hành khô băm nhỏ sẵn.

    Sơ chế chuẩn bị sẵn măng khô, mộc nhĩ nấm hương và hành khô

    Sơ chế chuẩn bị sẵn măng khô, mộc nhĩ nấm hương và hành khô

  • Sau khi chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng thì bắc nồi lên bếp cho khoảng 1 Tablespoon dầu ăn và cho hành khô vào. Dầu từ từ nóng và hành khô cũng từ từ thơm. Khi ngửi thấy mùi hành thơm thì cả nhà cho măng khô vào. Nêm nếm thêm khoảng 1 tablespoon mắm, ¼ teaspoon muối, một ít tiêu. Đảo đều và đậy vung để xào măng trong khoảng 10 phút cho măng thật thấm gia vị.

    Phi hành thơm rồi xào măng khô cho thấm

    Phi hành thơm rồi xào măng khô cho thấm

  • Tiếp đến cho mộc nhĩ, nấm hương vào xào cùng khoảng 5 phút nữa cho thấm. Cuối cùng, cho chỗ canh sườn/ móng giò đã ninh vào và đun sôi lên và để lửa liu riu thêm khoảng 15 phút nữa cho mọi thứ thấm và hòa quên. Tắt bếp và tới bước này cả nhà có thể để nguội và cất vảo tủ lạnh để khi nào nấu canh thì lấy ra vừa một bánh canh măng để nấu thôi.

    Tiếp tục xào cùng mộc nhĩ, nấm hương và cho nước ninh móng giò/ sườn vào

    Tiếp tục xào cùng mộc nhĩ, nấm hương và cho nước ninh móng giò/ sườn vào

  • Múc canh măng theo lượng bạn muốn nấu (bát to hay nhỏ) vào một cái nồi nhỏ. Lưu ý: nếu cả nhà thấy nước ninh xương có vẻ đặc thì có thể cho thêm nước lọc vào một chút cũng được nhé. Sau đó đun sôi nồi nước canh đó lên và nêm nếm lại chút mắm muối cho vừa rồi thả miến vào. Đun sôi nồi trở lại rồi tắt bếp vì miến rất nhanh chín và không nên nấu miền như quá.

    Chế nước canh măng ra nồi nhỏ với lượng mong muốn rồi thả miến vào

    Chế nước canh măng ra nồi nhỏ với lượng mong muốn rồi thả miến vào

  • Đổ ra bát và rắc hành mùi lên trên là cả nhà đã có bát canh măng ngon cho bữa cỗ Tết rồi đấy.

    Hấp dẫn bát canh măng khô cho mâm cỗ Tết truyền thống

    Hấp dẫn bát canh măng khô cho mâm cỗ Tết truyền thống

Canh măng miến ăn trong bữa cỗ Tết không chỉ là “mùi Tết” mà còn giúp chống ngán cho các món thịt cá nữa. Tớ thì mê món miến măng này lắm ý vì khi ăn măng nấu kiểu này thấy đậm vị, cắn vào dai dai giòn giòn, ngon như thịt. Nước canh xương ngọt, mùi măng thơm, miến mềm húp sụp nóng trong ngày Tết lành lạnh thì còn gì bằng nhỉ ;) Chúc cả nhà chuẩn bị Tết vui vẻ nhé!

Canh măng khô móng giòn/ sườn đơn giản nhưng hấp dẫn

Canh măng khô móng giòn/ sườn đơn giản nhưng hấp dẫn

Bài viết liên quan

1 bình luận

Danh sách các món ăn cho ngày Tết | Candy Can Cook 16/02/2015 - 10:34 PM

[…] Có măng khô đã được ngâm chế biến xong thì có thể nấu món canh măng móng giò/ sườn (cho những ai không có móng giò): https://candycancook.com/2015/02/canh-mang-kho-mien-suon-mong-gio-cho-tet/ […]

Reply

Bình luận