Trang chủ Đồ Á Kim chi củ cải non (Yeolmu mulkimchi) gợi nhớ mùa hè

Kim chi củ cải non (Yeolmu mulkimchi) gợi nhớ mùa hè

bởi Candy

Chào cả nhà,

Hôm nay tớ xin được giới thiệu với cả nhà một món kim chi củ cải của Hàn Quốc. Tình cờ, hồi hè tớ có một lần đi chợ Hàn Quốc và thấy họ bán rất nhiều củ cải non (young summer radish) với giá rất rẻ. Tớ cũng bon chen mua về để thử và nghĩ mình sẽ làm được cái gì đó với của cải non này. Thế là tớ tìm đến với món kim chi củ cải non (Yeolmu mulkimchi – young summer radish kim chi).

Món kim chi này về cách làm theo tớ là khá đơn giản so với kim chi cải thảo và lại khá gần gũi với cách làm đồ chua hay đồ muối sổi của Việt Nam mình. Khi ăn kim chi có vị cay nhưng lại rất nhẹ nhàng và đặc biệt người Hàn Quốc hay ăn món này vào mùa hè với cơm thôi cũng đủ ngon. Kim chi khi ăn lấy ra không những chỉ lấy cái mà còn lấy nước và thậm chí là cho thêm đá vào cho mát nữa. Với tớ đó là một món ăn lạ nhưng cũng rất hay ^^ … Đặc biệt, món kim chi này ăn với món mỳ lạnh (cold noodles) nổi tiếng của Hàn Quốc thì cũng sẽ rất tuyệt vời.

Mát lạnh ngày hè với Kim chi củ cải non

Mát lạnh ngày hè với Kim chi củ cải non

Nói tới đây cả nhà chắc đang thắc mắc sao tớ lại giới thiệu với cả nhà một món ăn cho những ngày hè vào thời điểm này – thời điểm của những ngày đông giá lạnh. Có một vài lý do nhưng tớ nhớ hồi xưa ở nhà củ cải lại hay có nhiều vào mùa đông :P Một phần thời tiết mùa đông ở nhà mình có lạnh nhưng không phải như ở những nơi như Hàn Quốc thì đông là phủ tuyết trắng. Tớ nghĩ có thể ai đó có điều kiện có được ít củ cải non thì có thể thử cách muối kim chi này ăn cho mới lạ xem thế nào. Hoặc nếu không, cả nhà có thể giữ công thức lại và chờ tới mùa hè hihi… Năm vừa rồi tớ cũng trồng củ cải, năm sau nhất định tớ sẽ trồng củ cải sớm để cả mùa hè có món kim chi củ cải non này ăn ^^

Kim chi của cải non (Yeolmu mulkimchi) gợi nhớ mùa hè

Kim chi của cải non (Yeolmu mulkimchi) gợi nhớ mùa hè

Đặc biệt lần này tớ thử cách làm kim chi này từ Maangchi về cách làm thêm cháo cho hỗn hợp trộn kim chi. Tất nhiên, về cách làm dưới đây tớ có thay đổi đôi chút về các phương thức và các gia vị để phù hợp với điều kiện của mình hơn.

  1. Nguyên liệu:
  • Củ cải non (gồm cả lá): khoảng 2 lb (khoảng 1kg)
  • ¼ cup muối
  • Hỗn hợp trộn kim chi (cháo trộn kim chi):
    • 1 cup nước (240 ml)
    • 2 Tablespoon bột gạo (rice flour)
    • 1 Tablespoon đường trắng
    • 3,4 nhánh tỏi băm nhỏ
    • 1 miếng gừng thái mỏng
    • ½ củ hành tây
    • 1,2 quả ớt đỏ hoặc xanh tươi (tớ dùng loại ớt đỏ của Việt Nam mình siêu cay nên cho ít :D)
    • 1 Tablespoon ớt bột Hàn Quốc (hot pepper flakes) (Nếu dùng loại khác thì cả nhà thêm bớt theo độ cay của loại ớt bột mình dùng nhé)
    • ¼ cup nước mắm (60 ml) (Nếu ăn chay có thể thay thế bằng 2-3 teaspoons muối)
    • 1 teaspoon muối
  • Nước lọc đun sôi để nguội (tớ dùng tương đối ít khoảng 1 cup nhưng cả nhà có thể đổ thêm)
  1. Cách làm:
  • Đây là củ cải non tớ mua được từ chợ Hàn. Trên đường về trông em nó đã khá héo nhưng tớ nghĩ khi muối dưa thì dưa héo càng ngon hihi

    Củ cải non - Yeolmu

    Củ cải non – Yeolmu

  • Sau đó, cắt phần lá theo khúc dài chừng 2 đốt ngon tay và thái phần củ cải mỏng và có độ dài tương tự phần lá. Cho ¼ cup muối vào rồi dùng tay trộn đều lên. Để như vậy khoảng 1 tiếng để muối thấm vào củ cải (khoảng nửa tiếng thì đảo một lần cho đều)

    Cắt thái củ cải rồi bóp với muối

    Cắt thái củ cải rồi bóp với muối

  • Trong lúc đó thì chuẩn bị nấu “cháo” trộn kim chi: Cho nước và bột vào một cái nồi nhỏ, đảo đều khi cho bột tan vào nước rồi mới bật bếp lên đun sôi. Cho lửa nhỏ và nêm thêm đường, nước mắm, muối vào. Lưu ý là lúc đun “cháo” đảo liên tục để bột không bị sát vào đáy nồi nhé. Tắt bếp, rồi để nguội

    Đun "cháo" để làm hỗn hợp trộn kim chi

    Đun “cháo” để làm hỗn hợp trộn kim chi

  • Khi củ cải đã thấm muối và xẹp đi mất khoảng một nửa thì cả nhà mang ra rửa nước khoảng 2,3 lần cho thật sạch nhé. Để ráo nước trên rổ.

    Rửa sạch củ cải sau khi đã ướp với muối rồi để ráo

    Rửa sạch củ cải sau khi đã ướp với muối rồi để ráo

  • Cháo khi nguội rồi thì đem trộn với các gia vị còn lại và trộn đều để tạo hỗn hợp trộn kim chi. Cả nhà có thể nếm lại cho vị có vừa hay chưa. Vì củ cải thấm muối nên hỗn hợp trộn này cũng không cần phải quá mặn nhé cả nhà.

    Trộn hỗn hợp trộn kim chi rồi trộn với củ cải đã ráo

    Trộn hỗn hợp trộn kim chi rồi trộn với củ cải đã ráo

  • Sau đó, đem hỗn hợp cháo trộn kim chi này trộn đều với củ cải đã ráo nước. Trộn đều xong thì cho vào hộp hoặc lọ thủy tinh.

    Cho kim chi đã trộn vào hộp hoặc lọ thủy tinh để bảo quản

    Cho kim chi đã trộn vào hộp hoặc lọ thủy tinh để bảo quản

  • Đổ nước lọc đun sôi để nguội vào cho đầy hộp lên là được. Lưu ý: thật ra tớ cho vào hộp này hơi nhỏ nên đổ hơi ít nước. Cả nhà có thể để vào hộp hoặc lọ to hơn và cho gấp đôi lượng nước. Nếu cho gấp đôi lượng nước thì cả nhà pha thêm nước với ½ teaspoon muối nữa nhé).

    Đổ thêm nước lọc vào kim chi củ cải non

    Đổ thêm nước lọc vào kim chi củ cải non

Món kim chi này có thể ăn ngay sau khi hoàn thành nhưng nếu thích ăn chua cả nhà có thể để ở ngoài nhiệt độ phòng ít nhất 1 ngày và khi kim chi bắt đầu chua thì cho ngay vào tủ lạnh để bảo quản. Làm như vậy kim chi sẽ không bị quá chua thêm trong quá trình mình tích trữ trong tủ lạnh.

Kim chi củ cải non hấp dẫn mát lạnh

Kim chi củ cải non hấp dẫn mát lạnh

Khi ăn món kim chi này thì cả nhà nhìn xa có cảm giác như một bát canh. Tớ thì do hôm đấy đổ vào hơi ít nước nên lúc ăn tớ có rưới thêm một chút nước và cho đá vào cho kim chi thật mát lạnh ^^ Kim chi này ăn có vị thanh và khá quan thuộc với người Việt Nam mình. Chính vì thế chồng tớ rất thích và vì nó là củ cải non nên khi ăn vị củ cải cũng rất thanh. Chua chua, mát mát nhưng lại cũng kém phần đậm đà khi ăn kèm với cơm và đặc biệt là ăn cùng với mỳ lạnh thì tuyệt vời ^^ Tự dưng giữa ngày đông lạnh lại nhớ mùa hè thế không biết hihi …

Kim chi của cải non như một canh cho bữa cơm hè

Kim chi của cải non như một canh cho bữa cơm hè

Bài viết liên quan

Bình luận